Sự kiện hot
6 năm trước

Vườn rau quả sạch xanh tươi một màu trên sân thượng 60m2 của cô giáo xứ Thanh

Khu vườn trên cao giữa thành phố Thanh Hóa của gia đình chị Hồ Thị Bình ngập tràn màu xanh của rau quả sạch suốt hơn 1 năm qua.

Chỉ mới trồng rau được hơn 1 năm, từ tháng 11 năm ngoái đến thời điểm hiện tại, từ vườn rau tầng 3 chỉ rộng 15m2, chị Bình đã mở rộng không gian vườn lên tầng thượng trên tầng 4 rộng 60m2 để thỏa mãn niềm đam mê, yêu thích trồng cây, làm vườn của mình.

Chị Bình hiện là giáo viên dạy Toán trường cấp 3 Hàm Rồng, Thành phố Thanh Hóa.

Ngoài giờ dạy, chị luôn dành thời gian cho khu vườn.

Chồng và con chị cũng rất yêu khu vườn của mẹ.

Chị Hồ Thị Bình hiện là giáo viên trường THPT Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa. Chị bắt đầu sự nghiệp trồng rau với 40 thùng xốp. Làm vườn bắt đầu từ những ngày cuối năm ngoái. Nhìn thấy mọi người trên các hội nhóm trồng rau làm vườn vô cùng thích mắt, chị Bình cũng bắt đầu “mon men” trồng những loại rau ăn hàng ngày.

Chị cho biết, ban đầu chỉ là trồng để tạo khoảng thiên nhiên trong lành cho ngôi nhà của mình. Chỉ sau vài tháng, chị cảm thấy yêu luôn công việc làm vườn nên đã “nịnh” ông xã tạo cầu thang sắt bên ngoài lên sân thượng.

Khu vườn 15m2 ở tầng 3.

Chưa thỏa mãn đam mê, chị Bình mở rộng vườn trên sân thượng tầng 4.

Khu vườn được phủ xanh nhanh chóng.

Không gian rộng đủ để chị Bình trồng nhiều loại cây và rau.

Chị Bình chủ yếu trông rau trong thùng xốp.

Chị nhờ chồng tạo ròng rọc chở đất lên sân thượng và làm khung lưới kiên cố.

Su hào.

Góc xanh tươi.

Cà chua.

Dưa chuột,

Khoảng xanh tươi trên sân thượng với đủ các loại rau xanh.

Chị Bình chủ yếu trồng rau trong thùng xốp.

Đối với công việc là một giáo viên, chị Bình vô cùng bận rộn, gần như từ sáng sớm đến tối khuya, vừa dạy học vừa soạn giáo án, thêm công việc chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, làm vườn với chị lại không chút mệt nhọc. Chị luôn tranh thủ thời gian để chăm sóc những loại rau quả mà mình trồng, để bắt sâu, tỉa cành, để ngắm nhìn những thành quả của mình lớn lên mỗi ngày.

Để có được khu vườn xanh tươi trên sân thượng, chồng chị cũng “chiều vợ” dành thời gian làm ròng rọc để kéo đất lên. Anh chị nhờ thợ làm khung lưới chắc chắn để trồng các loại cây leo giàn và tạo an toàn khi mưa to, gió lớn cho sân thượng. Nhờ vậy, không gian vườn được thiết kế quy mô và gọn gàng hơn.

Đậu cô ve leo giàn xanh tốt.

Góc nào cũng xanh tươi.

Giàn bầu trĩu quả.

Cũng giống như nhiều người trồng rau ở nhà phố, chị Bình cũng gặp nhiều khó khăn. Trồng rau luôn cần học hỏi nhiều kinh nghiệm và linh hoạt trong việc chọn lựa giống rau để khu vườn luôn xanh tốt, gia đình luôn đủ rau ăn hàng ngày.

Sau hơn một năm trồng rau, chị Bình rút được nhiều kinh nghiệm như làm đất cẩn thận. Chị thường đập đất tơi nhỏ, phơi cho khô và trộn đất với trấu hun, phân bò khô, phân lân cá, vôi. Bên cạnh việc làm đất kỹ, chị học cách ủ phân xanh, tận dụng nguồn chất thải hữu cơ để tạo phân bón cho rau, bảo vệ môi trường. Chị Bình cũng thường dùng dung dịch tỏi ớt để bảo vệ rau hạn chế sâu bệnh. Trồng rau thích hợp theo mùa cũng là cách giúp rau nhanh lớn, thu hoạch năng suất hơn.

Su hào chuẩn bị đón Tết.

Bắp cải.

Cà chua.

Cải ngọt.

Xà lách.

Góc trồng rau cải mùa đông.

Những ngày giáp Tết, khu vườn của gia đình chị Bình ngập tràn bắp cải, su hào, xà lách, các loại rau thơm… để chuẩn bị đón năm mới. Với chị Bình, trồng rau trên sân thượng luôn là công việc ý nghĩa và mang lại nhiều niềm vui, giúp chị cân bằng cuộc sống, tìm được nhiều cảm hứng cho các công việc khác trong ngày.

Mỹ Anh - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: