Sự kiện hot
7 năm trước

Vườn trên mái nuôi gà, trồng rau quả và hoa phong lan đẹp mê hồn ở Hải Phòng

Không gian sân thượng nhà chị Thanh Huyền (Hải Phòng) trồng được quy hoạch khá ấn tượng, một khu vực trồng rau ăn lá, mái được thiết kế để treo phong lan và các loại cây leo.

Cách đây vài năm khi chuẩn bị sinh con, nghe nhiều thông tin về thực phẩm bẩn, về rau quả bị phun thuốc kích thích, thuốc chống thối, thuốc bảo vệ thực phẩm… khiến bà mẹ vô cùng hoang mang. Vì thế, chị quyết định tận dụng khoảng sân thượng của gia đình để trồng rau quả.

Chị Thanh Huyền yêu thích việc trồng rau, làm vườn trên mái.

Ngôi nhà đủ loại hoa đẹp và rau sạch của gia đình chị Huyền.

Khoảng sân thượng chủ yếu được chị trồng bằng thùng xốp.

Không gian rộng được đặt ngay ngắn, gọn gàng.

Phía trên rau được trồng hoa phong lan.

Dưa lưới trồng trên sân thượng.

Mục đích ban đầu chị Thanh Huyền chỉ trồng vài chậu rau để cho con ăn dặm. Khi trồng, rau lên tươi tốt, nhìn vô cùng thích mắt, chị lại cảm thấy vui hơn khi làm vườn trên sân thượng nên đã trồng nhiều hơn cho cả gia đình.

Thời gian đầu mới trồng, do chưa có kinh nghiệm nên rau trồng có nhiều sâu bệnh, chậm lớn, vàng vọt nhưng không vì thế mà chị cảm thấy nản lòng. Khó khăn đến đâu chị khắc phục đến đấy. Chị đã không ngại dành thời gian tham khảo cách trồng rau của những người đi trước, đồng thời rút kinh nghiệm trong quá trình thực tế trồng trọt. Nhờ vậy, chỉ một thời gian ngắn chị đã biết cách cải tạo đất trồng, làm thùng xốp kiểu @ để trồng rau được tốt hơn.

Đậu đũa tươi tốt.

Mồng tơi.

Rau ngót.

Rau đay.

Rau cải.

Những góc xanh tươi.

Cà chua trĩu quả.

Chị Huyền chia sẻ kinh nghiệm trồng rau trong thùng xốp khá đơn giản và tiện dụng: “Thùng xốp thì mình không đục lỗ phía dưới đáy mà đục khoảng 2 đến 3 lỗ phía bên cạnh của thùng, sau đó mình dùng chai nhựa đã được đục nhiều lỗ xung quanh cho xuống đáy thùng xốp để tạo một khoảng có thể trữ nước cho cây trồng... Rồi cuối cùng mình cho đất đã cải tạo phủ lên trên. Về tính chất thì sân thượng rất nắng nóng nếu không làm thùng xốp theo kiểu @ đó thì đất trồng sẽ rất nhanh khô, không đảm bảo đủ lượng nước cung cấp cho cây trồng”.

Để tránh được sâu bệnh và nắng gắt trên sân thượng, chị đã làm nhà lưới phục vụ cho việc trồng rau quả được đảm bảo và năng suất hơn.

Sau mỗi lần thu hoạch, chị lại phơi đất cho thật khô rồi xử lý bằng vôi bột để không còn sâu bệnh. “Vì nhà có nuôi gà nên mình tận dụng dùng phân gà ủ với trấu khoảng 6 tháng rồi đem ra trộn đều với đất đã được xử lý”, chị Thanh Huyền chia sẻ thêm.

Dưa trồng trên sân thượng.

Một góc trồng bắp cải tươi tốt.

Dưa trĩu quả.

Chồng chị luôn dành thời gian chăm rau quả và hoa trên sân thượng cùng vợ.

Thu hoạch quả.

Rau tươi tốt.

Qua rất nhiều vụ rau, chị Thanh Huyền đã chủ động hơn trong việc làm vườn. Cũng nhờ tình yêu với thiên nhiên, khu vườn sân thượng đã được chị trồng rau theo mùa, mùa nào cũng có rau quả tươi tốt, xanh non.

Gà nuôi trên sân thượng.

Ngoài việc trồng rau, chị còn dành thời gian chăm sóc bầy gà trên sân thượng. Chị còn dành một khoảng mát mẻ ít nắng để treo những giò phong lan. Chị cho biết, gia đình ai cũng yêu loài hoa này. Mỗi ngày lên chăm rau chị lại chăm chút, tưới tắm cho hoa. Nhờ vậy, khu vườn trên sân thượng hàng ngày không chỉ là nơi trồng rau nuôi gà mà còn là nơi để gia đình chị trò chuyện, ngắm cảnh, gần hơn với thiên nhiên trong khu phố chật hẹp.

Chị Thanh Huyền còn rất thích trồng phong lan.

Chị trồng phong lan cả ở sân thượng và lối đi từ cổng vào nhà.

Ngôi nhà của chị luôn rực rỡ sắc hoa.

Những cành phong lan nở rực rỡ.

Vẻ đẹp duyên dáng và cuốn hút của phong lan.

Nhờ có đam mê trồng cây, chị Huyền luôn cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống nhiều hơn mỗi ngày.

Mỹ Anh - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: