Sự kiện hot
7 năm trước

Xe tay ga cho nữ giới thấp bé, chọn xe nào?

3 lựa chọn tương đối phổ biến hiện nay là: Yamaha Janus, Honda Vision và Piaggio Zip.

Không có quá nhiều lựa chọn xe tay ga cho nữ giới thấp bé ở Việt Nam. Chiếc xe tay ga ở Việt Nam, bên cạnh việc đóng vai trò phương tiện đi lại, còn có một phần vai trò "hàng hóa khoe mẽ" - lý do mà các hãng xe "ngại" ra mắt những chiếc xe quá nhỏ hoặc có chiều cao yên thấp.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn giới thiệu 3 lựa chọn phổ biến hàng đầu hiện nay, đồng thời có những so sánh nhất định về mặt trang thiết bị, công nghệ, động cơ cũng như giá bán để bạn đọc quan tâm dễ dàng có sự lựa chọn phù hợp.

3 chiếc xe tay ga phù hợp với nữ giới có thể hình không tốt được nhắc tới trong phạm vi bài viết bao gồm: Yamaha Janus 125 Premium (giá tham khảo 31,5 triệu đồng), Honda Vision 110 (giá tham khảo 30 triệu đồng) và Piaggio Zip 100 (giá tham khảo 30 triệu đồng).

Kích thước

Đây có lẽ là điểm mà Zip sẽ "ăn đứt" các đối thủ còn lại khi có chiều dài ngắn nhất, bề rộng hẹp nhất và đặc biệt là chiều cao yên có thể tùy chỉnh ở 3 mức 750/765/780. Bên cạnh đó, khối lượng chỉ dừng lại ở 89 kg mà vẫn có bình xăng tới 7,3 lít cũng là ưu điểm của chiếc scooter Ý.

Piaggio Zip 100 tại Việt Nam.

Ở phần còn lại, Honda Vision và Yamaha Janus có kích thước, khối lượng khô gần như tương đương. Vision có chút lợi thế hơn ở chiều cao yên 750 mm, so với con số 770 mm của Janus.

Động cơ

Yamaha Janus rõ ràng tỏ ra vượt trội với dung tích xi-lanh lớn hơn hẳn, công suất cực đại và mô-men xoắn cực đại cũng vượt lên hẳn so với các đối thủ.

Yamaha Janus 125 (phiên bản tiêu chuẩn).

Tuy nhiên, Zip tỏ ra có chút lợi thế khi đạt công suất cực đại ngay từ vòng tua khá thấp so với các đối thủ. Về mặt chỉ số công suất/khối lượng của Zip đạt 0.063, Janus đạt 0.096 và Vison đạt 0.091.

Về mặt công nghệ động cơ, ngược lại, Zip xứng đáng được xếp vào danh sách những mẫu xe "cổ" khi vẫn sử dụng công nghệ động cơ từ năm 2011, không được bổ sung các công nghệ mới của Vespa/Piaggio như ie, 3V hay iGet. Trong khi đó, toàn bộ các mẫu xe của Vespa/Piaggio đều đã được cập nhật công nghệ iGet mới nhất.

Tương tự, Honda Vision cũng đã có công nghệ động cơ eSP và Yamaha Janus thì đã có công nghệ BlueCore.

Khung sườn

3 mẫu xe tay ga cỡ nhỏ đều không có gì quá khác biệt ở hạng mục này. Tuy nhiên Piaggio Zip lại một lần nữa có chút lợi thế nhờ lốp sau cỡ lớn hơn, ở mức 120 mm.

Honda Vision

Do ở mức giá rẻ, cả 3 chiếc scooter này cũng chỉ có trang bị cơ bản với phanh đĩa phía trước, phanh tang trống phía sau, thiếu vắng công nghệ chống bó cứng phanh ABS đang dần phổ biến trên các mẫu xe tay ga hiện đại.

Trang bị

Với giá bán chỉ cao hơn không đáng kể so với Vision và thấp hơn Zip, Yamaha Janus (bản Premium) được trang bị tốt hơn hẳn với đồng hồ kết hợp hiển thị cả analogue (cơ) và điện tử, chức năng ngắt động cơ tạm thời và chìa khóa thông minh (khởi động bằng núm vặn, không cần chìa khóa).

Trong khi đó, Piaggio Zip hoàn toàn tụt hậu khi không có bất cứ trang bị gì đáng kể.

Chọn xe tay ga nào cho nữ giới thấp bé?

Câu trả lời có lẽ tùy thuộc vào gu của mỗi người. Tuy nhiên, với không khí phát triển chung của thị trường xe tay ga, sự "bỏ rơi" của Piaggio với chiếc Zip dường như là điềm báo khai tử với mẫu xe nhỏ bé này - đây cũng là điểm độc giả cần lưu ý.

Bên cạnh đó, giá bán chênh so với giá đề xuất cũng là hiện tượng thường thấy ở các HEAD (đại lý ủy quyền Honda chính hãng), khiến cho mức giá của Honda Vision ít khi "trùng" với mức giá đề xuất 30 triệu đồng.

Bảng thông số kỹ thuật của 3 mẫu xe được đề cập trong bài.

Cẩm Anh
Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Từ khóa: