Sự kiện hot
7 năm trước

Xuất - Nhập khẩu Trung Quốc tăng vượt dự báo trong tháng 6

Reuters cho biết, Trung Quốc công bố xuất - nhập khẩu của nước này tăng trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, xuất khẩu tăng 11,3% và nhập khẩu tăng 17,2%.

Xuất - Nhập khẩu Trung Quốc tăng vượt dự báo trong tháng 6. (Ảnh minh họa)

Báo cáo công bố hôm thứ Năm (13/7) chỉ ra, Trung Quốc có thặng dư thương mại 42,77 tỷ USD trong tháng 6, cao hơn mức dự báo trước đó của Reuters là sẽ đạt 42,44 tỷ USD. Theo kết quả khảo sát các chuyên gia phân tích của Reuters, xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tăng 8,7%, trong khi nhập khẩu được dự báo tăng 13,1%.

Với số liệu này, Trung Quốc có thặng dư thương mại với Mỹ là 25,4 tỷ USD trong tháng 6, tăng từ 22 tỷ USD trong tháng 5. Theo CNBC, Trung Quốc có thặng dư thương mại lớn nhất với Trung Quốc là 25,5 tỷ USD vào tháng 10/2015.

Trong tháng 5, Trung Quốc cũng công bố xuất – nhập khẩu tốt hơn kỳ vọng.

Nhập khẩu tăng mạnh trong những tháng gần đây, phần lớn là nhờ quặng sắt và các nguyên liệu sử dụng cho xây dựng. Trong khi đó, xuất khẩu phục hồi vì nhu cầu trên thế giới tăng sau vài năm trầm lắng.

“Về tương lai, chũng tôi dự kiến tăng trưởng xuất khẩu sẽ chậm lại, khi những rủi ro chính trị leo thang và tỷ giá đồng nhân dân tệ so với USD mạnh hơn trong nửa đầu năm 2017 sẽ dẫn đến sự bất ổn của nhu cầu bên ngoài. Bên cạnh đó, tăng trưởng nhập khẩu cũng sẽ giảm theo xuất khẩu. Thị trường bất động sản (nói về doanh số bán nhà) hạ nhiệt có thể khiến đầu tư nội địa giảm, điều cũng có thể ảnh hưởng tới tăng trưởng nhập khẩu”, chuyên gia phân tích của Nomura cho biết.

Báo cáo kinh tế của Trung Quốc đang được các nhà đầu tư theo dõi sát sao, vì lo ngại tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ chậm lại và nợ trong nước tăng cao.

Lyly Cao
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: