Sự kiện hot
6 năm trước

Xuất khẩu cà phê Brazil giảm bất thường dù nguồn cung đang dồi dào

Tháng 9, một nghịch lý xảy ra với Brazil là, nguồn cung cà phê đang rất dồi dào vì nông dân vào vụ thu hoạch, nhưng xuất khẩu cà phê lại giảm hơn 11%.

Ảnh minh họa.

Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) cho biết, tổng khối lượng cà phê xuất khẩu tháng 9 của nước này giảm 11,5% so với tháng trước và giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, về 2,3 triệu bao.

Trước đó, Cecafe dự đoán xuất khẩu cà phê Brazil, gồm cà phề arabica, robusta và cà phê công nghiệp, sẽ tăng 20%.

Đây là diễn biến bất thường đối với Brazil, bởi tháng 9 hàng năm thường là thời điểm dự trữ cà phê trong nước tăng mạnh vì người dân bước vào vụ thu hoạch. “Vì thế, tháng 9 xưa nay vẫn được xem là tháng xuất khẩu mạnh,” Chủ tịch Cecafe, ông Nelson Carvalhaes, cho biết.

Theo ông Carvalhaes, xuất khẩu cà phê giảm do sản lượng thu hoạch năm nay giảm trong khi các hãng sản xuất lại miễn cưỡng bán ra ở mức giá hiện tại.

Rất khó có thể dự đoán tình hình xuất khẩu cà phê trong những tháng tới vì số liệu của tháng 9 rất bất thường, ông Carvalhaes cho biết.

Chuyên gia phân tích hàng hóa cấp cao Carlos Mera tại ngân hàng Rabobank cũng không quá ngạc nhiên về số liệu của Cecafe, bởi ông nhận ra sự dè dặt của nông dân khi bán cà phê với mức giá hiện nay. Trong khi đó, dự trữ cà phê tại các nước nhập khẩu, như Mỹ, vẫn còn khá lớn.

Theo dự đoán của ông Mera, xuất khẩu cà phê Brazil sẽ tiếp tục giảm trong 2 – 3 tháng tới. “Sẽ phải có một bên nhượng bộ, hoặc nông dân chấp nhận mức giá thấp hiện nay hoặc người mua chịu chi trả mức giá cao hơn để mua cà phê Brazil,” ông Mera nói.

Tuần tới, Brazil có thể gặp mưa nhiều hơn nhưng lượng mưa sẽ thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường, ông Mera cho biết.

Vũ Thắng
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: