Sự kiện hot
6 năm trước

Xuất khẩu gạo năm 2017 của Myanmar đạt kỷ lục trong 50 năm qua

Trong niên vụ hiện tại, nhu cầu mua gạo Myanmar lên cao nhất 50 năm, với khối lượng xuất khẩu ước đạt 2,5 – 2,8 triệu tấn, trang Myanmar Times trích lời của Thư ký Bộ Thương mại Myanmar cho biết.

Trước đó, Thư ký Hiệp hội Gạo Myanmar (MRF) cũng ước tính giá trị xuất khẩu gạo của nước này sẽ lên tới 800 triệu USD trong năm tài chính hiện tại.

Xuất khẩu gạo trong năm tài chính 2017 tăng mạnh bởi nhu cầu từ một số nước châu Phi tăng và chính phủ đạt được thỏa thuận mua bán với Sri Lanka và Bangladesh. Đây là hai nước đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt gạo do thời tiết bất lợi, trong khi nguồn cung từ Campuchia và Việt Nam lại không đủ để đáp ứng nhu cầu.

Xuất khẩu gạo năm 2017 của Myanmar đạt kỷ lục trong 50 năm qua. (Ảnh: Myanmar Times)

Trong 8 tháng đầu năm tài chính hiện tại, Myanmar đã xuất khẩu hơn 2 triệu tấn gạo và mang về 600 triệu USD, mức cao nhất trong 50 năm trở lại đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Myanmar Aung Thu cho biết trong buổi gặp mặt thường niên của MRF mới đây.

Hơn một nửa số gạo (khoảng 53%) đã xuất khẩu của Myanmar trong năm nay được vận chuyển bằng đường biển. Số còn lại được bán cho Trung Quốc thông qua một số cửa khẩu phía bắc, Bộ Thương mại Myanmar cho biết. Đây là sự thay đổi rất lớn của ngành gạo Myanmar, vì trước đó nước này xuất khẩu tới 80% số gạo sang Trung Quốc và chỉ 20% được xuất khẩu sang các thị trường khác qua đường biển.

Xuất khẩu gạo của Myanmar từng ghi nhận mức kỷ lục hơn 3 triệu tấn trong những năm 1930. Tuy nhiên, đến những năm 1960, xuất khẩu gạo của nước này bắt đầu giảm, và chỉ bằng 1/3 so với thời kỳ cao điểm trước đó. Trong năm tài chính 2016, Myanmar cũng chỉ xuất khẩu được tổng 1,7 triệu tấn.

Thanh Tùng
Theo KTTD, Vietnammoi

Từ khóa: