Sự kiện hot
8 năm trước

AAP: Nhà đầu tư Australia tại Việt Nam có nhiều lợi thế nhờ TPP

Hãng thông tấn Australia (AAP) ngày 17/10 nhận định rằng sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, Việt Nam sẽ trở thành một thị trường tiềm năng đối với Australia, đặc biệt các nhà đầu tư Australia ở Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế.


Một nhà máy lắp ráp tại Australia. Ảnh minh họa. (Nguồn: heraldsun.com.au)

 

Hãng tin AAP dẫn lời các nhà phân tích và ngoại giao cho rằng các quan hệ thương mại của Australia với Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa một khi TPP có hiệu lực.

Nhà kinh tế Sandeep Mahajan thuộc Văn phòng Ngân hàng Thế giới ở Hà Nội đánh giá TPP tạo ưu thế lớn cho kinh tế Việt Nam và có thể khiến Việt Nam đạt mức tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 8% vào năm 2030.

Ông Mahajan cho rằng vấn đề chỉ là Việt Nam có thể đạt được bao nhiêu lợi ích từ TPP, chứ không phải có đạt được lợi ích hay không.

Đại biện lâm thời tại Đại sứ quán Australia tại Việt Nam Layton Pike cũng đánh giá TPP sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ thương mại song phương hiện đạt giá trị hàng năm hơn 8 tỷ AUD (5,8 USD) giữa Australia và Việt Nam.

TPP sẽ tạo quyền tiếp cận thị trường lớn hơn cho các nhà đầu tư Australia vào thị trường giáo dục Việt Nam, hiện là thị trường lớn thứ ba của Australia. Tuy nhiên, các nhà sản xuất nông sản Australia cũng đang xem xét tăng thị phần, dẫn đến những lo ngại rằng nông dân Việt Nam có thể bất lợi trước các nhà sản xuất Australia có năng suất cao hơn.

Ông Brian O'Reilly, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Australia tại Việt Nam, cho rằng TPP đã tạo ra lợi ích rộng khắp trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Theo ông, Việt Nam tạo tiềm năng cho các nhà đầu tư Australia tìm cách tiếp cận các thị trường khác trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

 

theo Vietnam+

Từ khóa: