Sự kiện hot
10 năm trước

Afghanistan cảnh báo thỏa thuận với Mỹ có thể sụp đổ

Theo AFP, ngày 25/1, Tổng thống Hamid Karzai đã phát đi tín hiệu rằng thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ duy trì sự hiện diện tại Afghanistan sắp đổ vỡ, trong bối cảnh lực lượng tác chiến của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến rút quân khỏi chiến trường Tây Nam Á này sau một thập kỷ giao tranh với phiến quân Taliban.


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Trả lời báo giới tại thủ đô Kabul, ông Karzai nêu rõ: "Afghanistan chắc chắn sẽ không chấp nhận hay ký bất kỳ thỏa thuận nào vì sức ép. Nếu họ muốn rời đi, họ cứ việc đi và chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc sống của mình...

Điều kiện chính của chúng tôi là một sự khởi động thực chất cho tiến trình hòa bình". Ông cũng tuyên bố trước khi ký Thỏa thuận An ninh Song phương (BSA), Mỹ phải thúc đẩy tiến trình hòa bình với Taliban và ngừng các chiến dịch quân sự.

Cuối năm ngoái, Tổng thống Karzai đã đưa ra một quyết định bất ngờ rằng sẽ không nhanh chóng ký BSA với Mỹ, bất chấp việc hội đồng trưởng lão nước này đồng ý cho ông ký BSA.

Washington ngày càng thất vọng với phản ứng thận trọng của nhà lãnh đạo Afghanistan, nhấn mạnh rằng đàm phán đã hoàn tất vào tháng 11/2013 và mọi thứ đã sẵn sàng cho việc ký kết BSA.

theo Vietnam+

Từ khóa: