Sự kiện hot
10 năm trước

Ai Cập: Bộ trưởng Quốc phòng ra tranh cử tổng thống

Theo nhật báo Egypt Independent, Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập, Thống chế Abdel-Fattah El-Sisi đã gợi ý rằng ông sẽ là một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào tháng Tư tới.


Thống chế Abdel- Fattah el- Sissi. (Nguồn: AFP)

Dẫn nguồn tin chính thức MENA, tờ báo trên cho biết, ngày 4/3 phát biểu tại một buổi lễ tốt nghiệp sỹ quan, ông Sisi tuyên bố: "Tôi không thể quay lưng lại khi đa số người dân muốn tôi tranh cử tổng thống."

Ông nói: "Hãy chờ những ngày sắp tới để xem các thủ tục chính thức."

Ngày chính xác cho cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập sẽ được thông báo sau khi có luật bầu cử được công bố. Có khả năng ông Sisi sẽ trì hoãn thông báo ứng cử của mình cho đến khi các biện pháp này được thực hiện.

Tờ Egypt Independent nhắc lại rằng trong chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Quốc phòng El-Sissi vào ngày 13/2 vừa qua, Tổng thống Putin tuyên bố hoàn toàn ủng hộ hiến pháp mới của Ai Cập và nhất là không đề cập tới các cuộc đàn áp người biểu tình của Cairo hoặc quân đội hậu thuẫn cho việc lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi ngày 3/7/2013.

Theo báo trên, dường như Tổng thống Nga đã hé mở về khả năng ứng cử của ông Sisi.

"Thưa ngài bộ trưởng quốc phòng, tôi biết rằng ngài đã quyết định ra tranh cử tổng thống của Ai Cập. Tôi chúc ngài may mắn với tư cách cá nhân và nhân dân Nga," ông Putin nói với Sisi trong cuộc gặp gỡ.

Ngày 26/1, Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour đã công bố rằng cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức trước các cuộc bầu cử quốc hội.

Ngày 8/2, Hamdeen Sabbahi, cựu ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, đã chính thức tuyên bố ra tranh cử tổng thống.

Nhưng Sisi vẫn là ứng viên tiềm năng được đa số ủng hộ, chưa tính đến sự hỗ trợ của quân đội sau khi ông chính thức bước vào cuộc chạy đua vào Phủ tổng thống.

Ngoài ông Sabbahi, hiện chỉ có một ứng viên tổng thống khác, đó là cựu tướng quân đội Sami Anan, người mà Tổng thống Morsi cho nghỉ hưu trong năm 2012.

Hoàng Chiến
theo Vietnam+

Từ khóa: