Sự kiện hot
10 năm trước

Ai Cập điều chỉnh sớm 1 giờ để tiết kiệm năng lượng

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ai Cập sẽ khôi phục "giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày" (DST) bị bãi bỏ cách đây 3 năm, trong một nỗ lực nhằm giảm nhẹ cuộc khủng hoảng năng lượng trầm trọng hiện nay ở nước này.


(Nguồn: wikipedia.org)

Trong tuyên bố, người phát ngôn Chính phủ lâm thời Ai Cập Hossam El-Qeish cho biết kể từ 0 giờ ngày 16/5 (giờ địa phương), nước này sẽ điều chỉnh đồng hồ sớm lên một giờ để thực hiện giờ mùa Hè.

Tuy nhiên, DST sẽ không được áp dụng trong tháng lễ Ramadan hàng năm của người Hồi giáo nhằm rút ngắn thời gian nhịn chay.

DST được áp dụng tại Ai Cập từ năm 1988. Tuy nhiên, sau cuộc nổi dậy ngày 25/1/2011 lật đổ chính quyền của Tổng thống Hosni Mubarak, chính phủ lâm thời của Thủ tướng Essam Sharaf đã quyết định bãi bỏ chương trình này với lý do "không có tác dụng" tiết kiệm điện dựa theo kết quả nghiên cứu của Bộ Năng lượng.

Cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra trầm trọng tại Ai Cập với tình trạng cắt điện thường xuyên kể cả trong mùa Đông, bất chấp các gói viện trợ dầu khí của các nước vùng Vịnh.

Do nguồn thu hạn hẹp, chính quyền quốc gia Bắc Phi này đang tìm mọi cách để giảm chương trình trợ cấp năng lượng hết sức tốn kém ước tính lên tới 22% ngân sách hàng năm, đồng thời xoay xở để trả các khoản nợ hiện lên tới khoảng 5 tỷ USD cho các nhà cung cấp nước ngoài.

theo Vietnam+

Từ khóa: