Sự kiện hot
11 năm trước

Ai Cập điều xe thiết giáp tới Quảng trường Ramses

Đài truyền hình quốc gia Ai Cập đưa tin tối 16/8, các xe thiết giáp của quân đội đã di chuyển tới Quảng trường Ramses thuộc trung tâm thủ đô Cairo để hạn chế các vụ đụng độ tiếp diễn giữa những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi với cư dân ở khu vực này.

Đài truyền hình quốc gia Ai Cập đưa tin tối 16/8, các xe thiết giáp của quân đội đã di chuyển tới Quảng trường Ramses thuộc trung tâm thủ đô Cairo để hạn chế các vụ đụng độ tiếp diễn giữa những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi với cư dân ở khu vực này.


(Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo nguồn tin này, các xe thiết giáp đã được điều động vài giờ sau khi lệnh giới nghiêm bắt đầu và các vụ đụng độ vẫn đang tiếp diễn.

Còn theo các quan chức, lực lượng an ninh Ai Cập cùng ngày đã bao vây ngôi đền Al-Fath thuộc khu vực Ramses, nơi những người ủng hộ Hồi giáo bám trụ, trong bối cảnh các bên đều cáo buộc đã nã đạn vào nhau.

Các báo cáo chính thức cho biết các cuộc đụng độ cùng ngày trên toàn Ai Cập đã khiết ít nhất 37 thiệt mạng và khoảng 400 người khác bị thương.

Chính phủ Ai Cập khẳng định nước này đang phải đương đầu với "âm mưu khủng bố hiểm độc" của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB).

Tuyên bố của Chính phủ Ai Cập nêu rõ: "Nội các khẳng định rằng chính quyền, lực lượng vũ trang, cảnh sát và nhân dân Ai Cập sẽ đồng tâm hiệp lực chống lại âm mưu khủng bố hiểm độc của MB".

Ngày 16/8, trong một thông điệp thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với giới lãnh đạo quân đội Ai Cập, Quốc vương Arập Xêút Abdullah đã kêu gọi các nước Arập cùng nhau chống lại "các nỗ lực gây bất ổn" Ai Cập.

Trong tuyên bố được đọc trên truyền hình, ông Abdullah nêu rõ: "Vương quốc Arập Xêút cùng nhân dân cũng như chính phủ đã và đang ủng hộ những người anh em hiện nay ở Ai Cập chống lại khủng bố. Chúng tôi kêu gọi những người Ai Cập lương thiện và các nước Arập lẫn Hồi giáo... cùng đồng tâm hiệp lực trước những âm mưu gây bất ổn một quốc gia ở tuyến đầu trong lịch sử Arập và Hồi giáo".

Arập Xêút là đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và có lịch sử quan hệ không tốt đẹp với Anh em Hồi giáo. Riyadh từng cam kết viện trợ 5 tỷ USD cho Cairo sau khi Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi của Anh em Hồi giáo bị lật đổ hồi tháng trước.

Trong khi đó, Liên minh Chống Đảo chính của những người Hồi giáo tại Ai Cập đã tuyên bố kết thúc những cuộc tuần hành ngày 16/8, song khẳng định sẽ tổ chức biểu tình hằng ngày.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, LHQ cho biết Phó Tổng Thư ký phụ trách chính trị Jeffrey Feltman sẽ thăm Cairo vào tuần tới để thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị đẫm máu tại Ai Cập.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Ai-Cap-dieu-xe-thiet-giap-toi-Quang-truong-Ramses/20138/211749.vnplus

theo Vietnam+

Từ khóa: