Sự kiện hot
10 năm trước

Ai Cập: Đụng độ đẫm máu nhất kể từ hơn hai tháng qua

Ngày 3/1, ít nhất 11 người bị thiệt mạng và 46 người bị thương trong các cuộc đụng độ bạo lực trên khắp Ai Cập giữa những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi và cảnh sát. Đây là ngày bạo lực đẫm máu nhất tại quốc gia Bắc Phi này kể từ hơn hai tháng qua.


Bạo lực bùng phát trên khắp Ai Cập. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thông cáo của Bộ Y tế nước này cho biết các nạn nhân nói trên tập trung tại thủ đô Cairo, thành phố Alexandria, tỉnh Ismailia nằm dọc kênh đào Suez, tỉnh Fayoum ở phía Nam Cairo và tỉnh Minya ở vùng Thượng Ai Cập.

Trong khi đó, tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) đứng đầu Liên minh Quốc gia ủng hộ tính hợp pháp (NASL), lực lượng quy tụ 34 chính đảng và phong trào Hồi giáo đang đấu tranh đòi phục chức cho ông Morsi, cho biết ít nhất 19 người biểu tình đã bị thiệt mạng. 

Các cuộc đụng độ bạo lực đẫm máu ngày 3/1 nổ ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau khi Chính phủ lâm thời Ai Cập tuyên bố MB là tổ chức khủng bố và cáo buộc phong trào này đứng sau làn sóng tấn công nhằm vào quân đội và cảnh sát, trụ sở các cơ quan nhà nước và các nhà thờ của người Cơ Đốc giáo kể từ cuộc chính biến ngày 3/7 lật đổ chính quyền của Tổng thống Mohamed Morsi. 

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, một quả bom đã phát nổ nhằm vào một xe bọc thép của cảnh sát tại phía Bắc Bán đảo Sinai bất ổn, khiến 4 người bị thương. Theo báo chí sở tại, quả bom được cài trên đường cao tốc nối thị trấn Arish và thành phố Sheikh Zuweid, gần đường biên giới với Israel và Dải Gaza của Palestine.

Lực lượng an ninh cũng phát hiện và vô hiệu hóa một xe tải chở đẩy chất nổ chỉ vài phút trước khi khối chất nổ này được kích hoạt bên ngoài một trường học tại thành phố Kafr El-Sheikh thuộc tỉnh Gharbia ở phía Bắc Cairo.

Trong khi đó, cảnh sát cũng phát hiện, thu giữ nhiều chất nổ tại thành phố Alexandria và bắt giữ ít nhất 10 nghi can.

theo Vietnam+

Từ khóa: