Sự kiện hot
11 năm trước

Ai Cập: nguy cơ khủng hoảng chính trị mới

Ai Cập đang đứng trước nguy cơ rơi vào tình trạng khủng hoảng thời hậu Mubarak sau khi có thêm hai nhóm đại biểu rút khỏi Hội đồng lập hiến (CA), cơ quan có chức năng soạn thảo hiến pháp mới của nước này.

Ai Cập đang đứng trước nguy cơ rơi vào tình trạng khủng hoảng thời hậu Mubarak sau khi có thêm hai nhóm đại biểu rút khỏi Hội đồng lập hiến (CA), cơ quan có chức năng soạn thảo hiến pháp mới của nước này.

Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh các cuộc bạo loạn lại bùng phát trên đường phố Cairo.


Bạo loạn bùng phát trên đường phố Cairo - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, Hội đồng nghiệp đoàn báo chí Ai Cập (JSC) cho rằng bản hiến pháp mới “có nhiều điểm vi phạm quyền tự do ngôn luận”, đồng thời chỉ trích Hội đồng lập hiến đã làm ngơ trước các yêu cầu của báo giới trong việc bảo vệ tính độc lập của báo chí, ngăn cấm việc đóng cửa các phương tiện truyền thông và tịch thu các ấn phẩm báo chí.

Cùng ngày, đại diện của nghiệp đoàn nông dân Mohamed Abdel-Qader cũng thông báo rút khỏi Hội đồng lập hiến, với lý do cơ quan này coi thường các yêu cầu của nông dân như hỗ trợ thủy lợi từ phía nhà nước và giao đất canh tác cho thanh niên.

Đây là một bước lùi mới của Hội đồng lập hiến, vốn đã bị nhiều tổ chức chính trị tại Ai Cập tẩy chay kể từ khi thành lập vào ngày 11-6 vừa qua. Vào tháng 4-2012, hội đồng này từng bị Tòa án hành chính tối cao ra phán quyết giải tán với lý do không mang tính đại diện cho xã hội Ai Cập.

Bạo loạn bùng phát tại Cairo

Trong một diễn biến khác, các cuộc biểu tình nổ ra từ hôm 19-11 trên đường phố thủ đô Cairo đã bước sang ngày thứ hai và đang có nguy cơ bùng phát thành đụng độ quy mô lớn.

Tuy nhiên cuộc biểu tình đã nhanh chóng trở nên bạo lực, khi hàng trăm thanh niên tấn công cảnh sát bằng đá và bom xăng. Ít nhất 60 người bị thương và 19 người bị cảnh sát bắt giữ trong các cuộc đụng độ.

Các cuộc biểu tình này được tổ chức theo lời kêu gọi của khoảng 50 chính đảng, đòi Tổng thống Mohamed Morsi trừng phạt công khai những đối tượng bị cáo buộc giết người và lạm dụng quyền lực trong các cuộc đụng độ cách đây 1 năm vào thời điểm các tướng lĩnh nắm quyền sau khi tổng thống Mubarak bị lật đổ.

Xuân Tùng
Theo TTO, Reuters, Al-Ahram

Từ khóa: