Sự kiện hot
10 năm trước

Ai Cập: Phiên xử ông Morsi được truyền hình trực tiếp

Ngày 27/1, người đứng đầu Tòa án hình sự Cairo cho biết phiên xét xử ngày 28/1 đối với cựu Tổng thống Mohamed Morsi sẽ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình quốc gia.


Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Đây là lần đầu tiên một phiên xét xử ông Morsi được truyền hình trực tiếp và là lần thứ 2 ông Morsi xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị quân đội phế truất hồi đầu tháng 7/2013.

Trong phiên xét xử ngày 28/1, ông Morsi và 130 tòng phạm khác thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) sẽ phải ra hầu tòa với các tội danh phối hợp với phong trào vũ trang Hamas của Palestine và phong trào Hezbollah ở Liban tổ chức vượt ngục, bắt cóc và giết hại các sĩ quan cảnh sát vào đầu năm 2011.

Phiên xét xử thứ nhất đối với ông Morsi cùng 14 tòng phạm về tội kích động bạo lực và sát hại người biểu tình trước Dinh Tổng thống hồi tháng 12/2012 đã diễn ra ngày 4/11/2013 theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn lại sau khi khai mạc được vài phút sau 2 lần bị gián đoạn do các bị cáo hô khẩu hiệu phản đối phiên tòa và quân đội.

Ngoài 2 tội danh nói trên, ông Morsi còn phải đối diện với hai phiên tòa khác với các tội danh làm gián điệp và tiếp tay cho các hoạt động khủng bố (dự kiến diễn ra ngày 16/2) và xúc phạm các cơ quan tư pháp.

Nếu bị tòa phán quyết phạm tội trong 3 tội danh đầu tiên, ông Morsi có thể phải đối mặt với án tù chung thân hoặc tử hình.

Nhật báo nhà nước Al Ahram dẫn một nguồn tin an ninh tiết lộ rằng một lực lượng lớn gồm 50 đơn vị cảnh sát chống bạo động, 75 đơn vị chiến đấu và 50 xe bọc thép sẽ được triển khai nhằm bảo vệ cho phiên tòa này.

Ông Morsi sẽ được vận chuyển bằng trực thăng quân sự tới phiên tòa từ nhà tù Burg Al-Arab tại thành phố Alexandria nằm bên bờ Địa Trung Hải.

Theo các nhà phân tích, quá trình tố tụng chống lại cựu Tổng thống Mohamed Morsi có thể sẽ kéo dài.

Nhiều khả năng, các mức án sơ thẩm sẽ chỉ được tuyên sau khi kết thúc các cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử quốc hội, nhằm tránh gây kích động làn sóng biểu tình bạo lực, làm ảnh hưởng đến tiến trình chuyển tiếp chính trị hiện nay.

Một động thái khác cũng trong ngày 27/1, một tòa án tiểu hình ở thủ đô Cairo đã kết án 11 năm tù giam đối với 15 thành viên của MB và 12 năm tù đối với người còn lại.

Những người này bị buộc tội đã tấn công và đột nhập vào một đồn cảnh sát ở quận Basateen, đồng thời phong tỏa tuyến đường vành đai vào ngày 4/11 vừa qua - thời điểm diễn ra phiên xét xử ông Morsi với tội danh sát hại người biểu tình. Trước đó, 16 người này đã được tuyên vô tội trong phiên xét xử sơ thẩm.

Trong khi đó, người phát ngôn của Cơ quan pháp y Ai Cập thông báo số người thiệt mạng trong các vụ đụng độ ngày 25/1, nhân kỷ niệm 3 năm nổ ra làn sóng biểu tình lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Hosni Mubarak đã lên tới 64 người, trong đó có 58 trường hợp tử vong do trúng đạn thật và đạn ghém.

Chỉ riêng tại quận Mattariya ở phía Đông Cairo, đã có tới 26 người thiệt mạng khi cảnh sát dùng vũ lực để giải tán một cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông Morsi.

Đây là ngày bạo lực đẫm máu nhất kể từ ngày 6/10 vừa qua - thời điểm hàng nghìn người thuộc các phe phái đối địch cùng đổ xuống đường nhân kỷ niệm 40 năm cuộc chiến tranh với Israel.

Ngoài ra, các quan chức an ninh Ai Cập cho biết đêm 27/1, một số tay súng đã cho nổ tung một đường ống dẫn dầu từ tỉnh Sinai của nước này sang Jordan. Hiện chưa có báo cáo về thương vong.

theo TTXVN

Từ khóa: