Sự kiện hot
10 năm trước

Ai Cập và Qatar căng thẳng vì tổ chức Anh em Hồi giáo

Quan hệ giữa Ai Cập và Qatar đã trở nên căng thẳng liên quan tới số phận của Tổ chức Anh em Hồi giáo (MB).


Sinh viên ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo xung đột với cảnh sát chống bạo động. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 4/1, Bộ Ngoại giao Ai Cập đã triệu Đại sứ Qatar tại nước này tới để phản đối việc Doha chỉ trích chính quyền Ai Cập được giới quân sự hậu thuẫn trấn áp MB. Đây là phản ứng mới nhất của Cairo sau khi Doha đã gọi quyết định coi MB của chính quyền Ai Cập là một nhóm khủng bố là “bước khởi đầu của chính sách giết chóc” nhằm vào những người biểu tình.

Trước đó, hãng thông tấn QNA dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Qatar nhấn mạnh: “Quyết định coi một phong trào chính trị nổi tiếng là tổ chức khủng bố và xem các cuộc biểu tình hòa bình là chủ nghĩa khủng bố đã không giúp ngăn chặn các cuộc biểu tình ôn hòa. Đó chỉ là sự khởi đầu của chính sách giết chóc nhắm vào người biểu tình.”

Thông cáo cũng khẳng định chỉ có đối thoại giữa tất cả các bên mới là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng của Ai Cập.

Cùng ngày 4/1, Ai Cập tuyên bố sẽ đương đầu với các cuộc biểu tình của MB bằng “toàn bộ sức mạnh”, trong bối cảnh giới chức an ninh cho hay 17 người đã thiệt mạng và 62 người bị thương trong các vụ đụng độ trên cả nước hôm 3/1.

Thông cáo của chính phủ lâm thời nêu rõ: “Tổ chức này (MB) tiếp tục các hành động phạm pháp bất chấp việc đã bị coi là một tổ chức khủng bố... Chính phủ sẽ đấu tranh với các hoạt động của nhóm khủng bố này bằng toàn bộ sức mạnh.”

Qatar là quốc gia ủng hộ nhiệt thành Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi và quan hệ giữa Doha với Cairo đã xuống cấp kể từ khi ông này bị quân đội Ai Cập lật đổ hồi tháng Bảy năm ngoái.

theo TTXVN

Từ khóa: