Sự kiện hot
10 năm trước

Al-Qaeda giành quyền kiểm soát tỉnh Hadhramaut của Yemen

Các nguồn tin khu vực ngày 5/8 cho biết lực lượng Al-Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP) đã giành toàn quyền kiểm soát tỉnh Hadhramaut ở miền Nam Yemen.


Phiến quân Al-Qaeda đứng trước cửa một bảo tàng ở Seiyun, Hadhramaut ngày 20/5/2014. (Nguồn: AFP)

Một nguồn tin quân sự giấu tên cho hay: "Chính quyền địa phương tại Hadhramaut hiện không tồn tại và AQAP đang điều hành tỉnh này."

Quân đội Yemen đã huy động nhiều quân tiếp viện để chuẩn bị phát động tấn công giành lại Hadhramaut, song nhiệm vụ này được cho là rất khó khăn do AQAP nhận được sự ủng hộ của người dân địa phương, trong khi địa hình khu vực này rất hiểm trở.

Trước đó hồi tháng Năm, quân đội Yemen đã đánh đuổi các tay súng của AQAP khỏi các thành trì của lực lượng này tại các tỉnh Shabwah và Abyan.

AQAP đã lợi dụng tình hình bất ổn chính trị tại Yemen kể từ cuộc nổi dậy lật đổ cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh vào năm 2011 và tiến hành hàng chục vụ tấn công nhằm vào các cơ quan nhà nước, trong đó có các căn cứ quân sự và tòa nhà chính phủ, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Trong những ngày qua, tình hình Yemen cũng trở nên căng thẳng khi hàng vạn người Houthi xuống đường biểu tình tại thủ đô Sanaa và các thành phố lớn khác để phản đối việc cắt giảm trợ cấp nhiên liệu, đòi chính phủ từ chức và thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc.

Hàng trăm nhân viên an ninh đã được triển khai trên các tuyến phố ở thủ đô, đặc biệt là gần tư dinh của Tổng thống Abd Mansur Hadi Rabbuh, trụ sở các cơ quan chính phủ và các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài.

theo Vietnam+

Từ khóa: