Sự kiện hot
10 năm trước

Algeria tạm đóng cửa biên giới phía Nam vì lý do an ninh

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal tuyên bố nước này tạm thời không mở cửa biên giới phía Nam với Mali, Niger, Mauritania, Libya vì lý do an ninh.

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal tuyên bố nước này tạm thời không mở cửa biên giới phía Nam với Mali, Niger, Mauritania, Libya vì lý do an ninh.


Binh sỹ gác tại khu vực biên giới Algeria-Mali. (Nguồn: Reuters)

Trong chuyến thị sát ngày 7/11 tại tỉnh Tamanrasset ở miền Nam Algeria, Thủ tướng Abdelmalek Sellal cho biết sẽ chỉ tạm thời mở cửa biên giới mỗi tháng một lần dưới sự giám sát của quân đội và có khả năng xem xét mở 2 tháng một lần để người dân có thể trao đổi hàng hóa với các nước láng giềng.

Theo Thủ tướng Abdelmalek Sellal, đây là một trong những biện pháp nhằm ngăn chặn tội phạm và khủng bố xâm nhập qua biên giới và gây rối tại Algeria, trong bối cảnh an ninh bất ổn tại các nước nêu trên.

Tình hình tại Bắc Mali giáp Algeria từ một tuần nay trở nên phức tạp và căng thẳng hơn từ sau vụ hai nhà báo Pháp bị bắt cóc và sát hại.

Tạp chí Afrique cho biết một cuộc đấu súng ngày 8/11 đã nổ ra giữa quân Chính phủ Mali và một số phần tử nổi dậy Touareg tại Menaka - Đông Bắc Mali, khiến một binh sỹ bị thương và 3 chiến binh Touareg thiệt mạng.

Trước đó 1 ngày, một số phần tử thuộc Mặt trận Dân tộc Giải phóng Azouad (MNLA) của người Touareg đòi độc lập đã ném lựu đạn vào chi nhánh Ngân hàng đoàn kết Mali tại Kidal nhưng không gây thiệt hại gì.

Tổ chức chính trị này còn gửi thư đến thống đốc Kidal dọa gây đổ máu nếu không hạ quốc kỳ Mali trên nóc trụ sở xuống.

Trong khi đó, hồi tháng trước, quân đội Algeria cũng đã phát hiện kho vũ khí khổng lồ gần biên giới với Libya.

Số vũ khí này - gồm 100 tên lửa phòng không, hàng trăm rocket chống trực thăng, máy phóng tên lửa, mìn và súng phóng lựu, được tìm thấy tại tỉnh Illizi, miền Nam Algeria, được cho là thuộc sở hữu của phiến quân và "là một kho vũ khí dùng cho chiến tranh".

theo TTXVN

Từ khóa: