Sự kiện hot
13 năm trước

Ảm đạm “lò” luyện thi

Mặc dù sắp vào đợt “cao điểm” của mùa thi năm 2011 nhưng không khí ở nhiều lò luyện thi đại học, cao đẳng năm nay vẫn rất trầm lắng.

Mặc dù sắp vào đợt “cao điểm” của mùa thi năm 2011 nhưng không khí ở nhiều lò luyện thi đại học, cao đẳng năm nay vẫn rất trầm lắng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm này các trung tâm ôn luyện ở khu vực phố Tạ Quang Bửu, Đại Cồ Việt, cạnh cổng Đại học sư phạm Hà Nội, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội…đã tràn ngập các biển quảng cáo mở lớp ôn thi cấp tốc, chiêu mộ học sinh với nhiều ưu đãi nhưng số lượng học sinh đến đăng ký học vẫn rất thưa thớt.

Được quảng cáo “hiệu quả, tối đa chỉ 40 học sinh/ lớp  phòng học có điều hòa, máy chiếu trợ giảng, giáo viên là các thầy cô của trường sư phạm, giá học phí thấp chỉ 50.000 đồng/buổi (1,5 tiếng/ buổi)” nhưng lượng học sinh đến đăng ký học ở trung tâm Đức Phú (ngõ 130 Xuân Thủy, Cầu Giấy, phía sau Đại học Sư phạm HN) vẫn rất vắng vẻ.

“Mọi năm giờ này là đông rồi, nhưng năm nay, mới có mấy lớp khối A đang học từ trước, còn các lớp mở cho khối khác thì chưa thấy có mấy ai đến hỏi cả, riêng lớp văn mở từ Tết đến giờ mà mới có được 3 học sinh đăng ký.”, người ghi sổ đăng ký của trung tâm Đức Phú than thở.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm nay, để chiêu sinh, các “lò” đã đưa ra rất nhiều ưu đãi cho học sinh đến đăng ký. Ngoài việc nâng cấp trang thiết bị trong phòng học, lắp đặt điều hòa, cố định số học sinh các trung tâm cũng cho học sinh chọn thầy bằng cách học thử. Một số trung tâm còn xây dựng website, đưa lịch học, thông tin lớp học lên mạng để học sinh tiện tham khảo.

Học phí so với năm ngoái cũng không cao hơn nhiều, nếu học toàn khóa cả 3 môn giá trung bình từ 1,5 – 1,7 triệu đồng, còn học tính theo buổi từ 30.000 – 50.000 đồng/ buổi (mỗi buổi học từ 1,5 – 2 tiếng).

Dù có nhiều ưu đãi cho người học nhưng cái cảnh xếp hàng, chen nhau mua vé học ở các “lò” luyện thi đã không còn xuất hiện.

Đưa ra hàng loạt ưu đãi nhưng theo nhân viên của trung tâm luyện thi trí tuệ Bách Khoa (số 1, ngõ 30/16 phố Tạ Quang Bửu) lượng học sinh, kể cả học sinh lớp 13, 14 đến đăng ký học ôn thi đại học năm nay mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Từng được biết đến là ngõ với các lò luyện thi có tên tuổi của Hà Nội nhưng năm nay tại ngõ 336 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) chỉ còn 3 trung tâm luyện thi trưng biển tuyển sinh.

“Mấy năm về trước cả khu này có đến mười mấy trung tâm, học sinh Hà Nội rồi các tỉnh đến đăng ký học đứng chật hết cả đoạn ngõ nhưng hai, ba năm trở lại đây lượng học sinh thưa dần, nhiều trung tâm như nhà mình ế ẩm quá đành phải đóng cửa.”, chị Hạnh, từng là chủ một “lò” luyện thi ở đây cho hay.

Theo nhân viên của nhiều “lò”, các năm trước, nếu đăng ký học vào thời điểm này học sinh chỉ học được các lớp buổi tối do ban ngày đã quá tải nhưng năm nay thì có thể thỏa mái lựa chọn. Cũng theo đại diện các trung tâm, năm nay, học sinh đến đăng ký đa phần là khối A, còn riêng với khối C thì hầu như không có.

Tương tự, tại nhiều trung tâm luyện thi các khối nghệ thuật như vẽ, thanh nhạc...ở khu vực trường Đại học Mỹ thuật, Học viện âm nhạc, Sư phạm nghệ thuật Trung ương…cũng trong tình cảnh ảm đạm học sinh đến đăng ký.

Lý giải về tình trạng ảm đạm ở các trung tâm luyện thi, chị Nguyễn Thị Hợp, chủ một trung tâm có tiếng ở khu vực gần trường Đại học sư phạm Hà Nội cho rằng, sở dĩ các trung tâm ngày càng ế ẩm học sinh đến đăng ký là do hiện nay hầu hết các trường THPT đều tổ chức các lớp ôn thi tốt nghiệp, đại học, cao đẳng cho học sinh của mình ở tại trường. Thêm vào đó ở các tỉnh, các trung tâm luyện thi đại học cũng mọc lên nhan nhản, mà chất lượng cũng khá tốt nên lượng học sinh lớp 13, 14 về Hà Nội này học cũng chẳng còn là mấy.

“Thêm vào đó tình trạng mấy trung tâm làm ăn bát nháo, lấy danh các thầy cô xịn để lôi kéo học sinh, trong khi dạy thì lại là các thầy cô không có chuyên môn thực sự đã làm mất lòng tin của nhiều phụ huynh và học sinh”, chị Hợp cho biết thêm.

Thành Chung

Từ khóa: