Sự kiện hot
13 năm trước

Ấn-Bangladesh ký nghị định thư phân định biên giới

Ấn Độ và Bangladesh đã đạt được thỏa thuận về phân định biên giới tranh chấp giữa hai nước và một số thỏa thuận khác nhằm thúc đẩy quan hệ song phương

Ấn Độ và Bangladesh đã đạt được thỏa thuận về phân định biên giới tranh chấp giữa hai nước và một số thỏa thuận khác nhằm thúc đẩy quan hệ song phương nhân chuyến thăm Bangladesh hai ngày (6-7/9) của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina Wajid (phải) và Thủ tướng Ấn Độ
Manmohan Singh trong cuộc gặp ở Dhaka, ngày 6/9.

Kết thúc hội đàm cấp cao tại thủ đô Dhaka giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh với người đồng cấp nước chủ nhà Sheikh Hasina, hai bên đã ký kết một nghị định thư phân định một đoạn biên giới trên đất liền dài khoảng 10 km (đường biên giới giữa hai nước này dài trên 4.000 km) và thỏa thuận trao đổi tại 162 vùng chồng lấn trên đất liền (gồm 111 vùng của Ấn Độ nằm lọt trong lãnh thổ của Bangladesh và 51 vùng của Bangladesh nằm lọt trong lãnh thổ Ấn Độ).

Cũng theo thỏa thuận mới, người dân Bangladesh sẽ được tự do đến khu vực Dahagram và Angarpota nằm trong lãnh thổ Ấn Độ thông qua hành lang Tin Bigha trong 24 tiếng so với trước đây, việc này chỉ giới hạn trong 12 giờ mỗi ngày.

Bên cạnh thỏa thuận phân định biên giới, hai nước cũng ký một số biên bản ghi nhớ về năng lượng tái tạo, trao đổi giữa các trường đại học và phát thanh, bảo tồn loài hổ Bengal và giữ gìn khu sinh thái Sundarbans, khu rừng đước lớn nhất thế giới.

Hai bên còn ký kết hiệp định miễn thuế cho 46 sản phẩm của Bangladesh, nhằm giảm khoảng cách chênh lệch thương mại giữa hai nước. Hiện nay, chênh lệch thương mại giữa hai nước là 4,5 tỷ USD, nghiêng về phía Ấn Độ.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Bangladesh đã không thể đạt được thỏa thuận chia sẻ nguồn nước sông Teesta chảy giữa hai quốc gia vì sự phản đối của bà Mamata Banerjee, Thủ hiến bang Tây Bengal của Ấn Độ, giáp ranh với Bangladesh.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới Bangladesh kể từ năm 1999, đáp lại chuyến thăm Ấn Độ hồi tháng 1/2010 của Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina.

Theo Vietnam+

Từ khóa: