Sự kiện hot
10 năm trước

Ấn Độ đình chỉ các hợp đồng với Rolls Royce để điều tra

Hãng PTI ngày 3/3 cho biết, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã đình chỉ tất cả các hợp đồng với hãng Rolls Royce của Anh.


Rolls Royce đang bị điều tra các cáo buộc về hối lộ và môi giới. (Nguồn: Getty)

Trong khi đó, Cục Điều tra Trung ương (CBI) được lệnh tiến hành điều tra cáo buộc về hối lộ và môi giới trong các hợp đồng trị giá 10.000 crore rupee (1 crore = 10 triệu rupee) để cung cấp động cơ máy bay cho Công ty Hindustan Aeronautics Limited (HAL), do nhà nước quản lý của Ấn Độ.

Ấn Độ sẽ tìm kiếm thông tin từ Anh, nơi Cơ quan điều tra sai phạm nghiêm trọng (SFO) đang tiến hành điều tra các cáo buộc hối lộ đối với Rolls Royce trong các hợp đồng liên quan đến Trung Quốc và Indonesia.

PTI dẫn lời các quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, HAL đã được lệnh phải thu hồi tiền đã trả cho Roll Royce.

Quyết định trên được đưa ra thậm chí ngay cả khi Rolls Royce đã gửi thư cho HAL hồi tháng 12/2013 thừa nhận họ đã thuê một người ở Singapore tên là Ashok Patni và công ty trách nhiệm hữu hạn tư nhân Aashmore của ông ta làm “cố vấn thương mại” tại Ấn Độ, với nhiệm vụ hỗ trợ về hậu cần, tư vấn về kinh doanh và chiến lược cho hãng.

Rolls Royce thông báo với HAL họ đã trả hoa hồng cho Công ty Aashmore về việc kéo các hợp đồng quân sự. Tuy nhiên, Rolls Royce nói rằng họ đã cắt quan hệ với công ty và chủ của nó năm 2013.

HAL và Aashmore Private Limited đã có các giao dịch kinh doanh trị giá hơn 5.000 crore trong quãng thời gian từ 2007-2011.

Việc trả tiền “hoa hồng” là vi phạm luật mua sắm tại Ấn Độ, theo đó cấm thuê người trung gian hoặc ăn hoa hồng trong tiến trình thực hiện hợp đồng với bộ Quốc phòng.

Sau khi đề nghị CBI điều tra vụ việc trên, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã tham vấn ý kiến bộ Luật pháp nước này về việc đưa Rolls Royce vào “danh sách đen,” song theo quan điểm của Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF), việc trì hoãn ký hợp đồng bảo dưỡng với Rolls Royce sẽ ảnh hưởng đến tính “sẵn sàng chiến đấu” của nước này.

IAF đã ký với Rolls Royce một hợp đồng quan trọng về bảo dưỡng và đại tu sáu loại động cơ của các máy bay AJT Hawk, Jaguar, Avro, Kiran MkII, Sea Harrier và máy bay lên thẳng Sea King.

Minh Lý
theo Vietnam+

Từ khóa: