Sự kiện hot
11 năm trước

Ấn Độ xử tử thủ phạm vụ khủng bố Mumbai

Ấn Độ đã xử treo cổ thủ phạm duy nhất còn sống trong vụ tấn công khủng bố năm 2008 vào Mumbai sáng 21-11, theo Bộ An ninh nội địa nước này.

Ấn Độ đã xử treo cổ thủ phạm duy nhất còn sống trong vụ tấn công khủng bố năm 2008 vào Mumbai sáng 21-11, theo Bộ An ninh nội địa nước này.


Kasab sau khi bị bắt - Ảnh: Tribune.com.pk

Hãng tin AP cho biết Mohammed Ajmal Kasab, một công dân Pakistan, là một trong 10 tay súng đã xả súng điên loạn trên những đường phố ở thủ đô tài chính của Ấn Độ trong vụ tấn công khủng bố kéo dài ba ngày vào tháng 11-2008 làm 166 người thiệt mạng.

Kasab bị treo cổ bí mật vào 7g30 sáng (giờ địa phương) ngày 21-11 tại một nhà tù ở Pune, thành phố gần Mumbai, sau khi Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee bác đơn xin ân xá của tên này.

Bộ trưởng An ninh nội địa Sushil Kumar Shinde nói bộ của ông đã gửi đơn xin ân xá của Kasab lên cho Tổng thống Mukherjee ngày 16-10 và đơn bị bác ngày 5-11. “Sau đó chúng tôi quyết định xử tử bằng phương pháp treo cổ vào 7g30 sáng 21-11. Tiến trình đã được hoàn tất”, ông Shinde nói.

R.R. Patil, trưởng an ninh nội địa của bang Maharashtra, nơi có thành phố Mumbai, gọi vụ xử tử là để thực thi công lý “cho tất cả những người vô tội đã thiệt mạng trong vụ tấn công hèn hạ nhắm vào đất nước chúng ta”.

Nhà chức trách Ấn Độ đứng trước sức ép từ dư luận phải sớm hành hình Kasab và vụ việc đã được đẩy nhanh. Thông thường, các án tử hình có xin ân xá ở Ấn Độ phải mất vài năm thủ tục, thậm chí vài thập kỷ.

Kasab và các tay súng khác vào Mumbai bằng canô ngày 26-11-2008, mang theo súng, lựu đạn và vũ khí tự động. Họ nổ súng dữ dội ở thủ đô tài chính Ấn Độ, nhắm vào các khách sạn sang trọng, một trung tâm Do Thái và nhà ga xe lửa chính của thành phố. Cuộc tấn công ba ngày được truyền trực tiếp trên truyền hình và làm cả thế giới chấn động khi đó.

Kasab, với khuôn mặt còn rất trẻ, là thành viên duy nhất trong nhóm khủng bố bị bắt sống. Ấn Độ cáo buộc Laskhar e-Taiba, một tổ chức quân sự ở Pakistan, đã đạo diễn vụ tấn công. Sự cố gây ra những rạn nứt nghiêm trọng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng Nam Á.

Tòa án Ấn Độ tuyên tử hình Kasab tháng 5-2010 vì các tội tiến hành chiến tranh chống lại Ấn Độ, giết người, khủng bố và nhiều tội danh khác. Kasab đã khóc ngay khi nghe bản án.

Hải Minh
theo TTO

Từ khóa: