Sự kiện hot
10 năm trước

Ăn uống lành mạnh giảm nguy cơ bị rối loạn trí nhớ

Một chế độ ăn uống lành mạnh ở độ tuổi trung niên sẽ giúp làm giảm những nguy cơ mắc bệnh rối loạn trí nhớ khi về già.


Ảnh minh họa. (Nguồn: usatoday.com)

Đây là kết quả nghiên cứu của chuyên gia Marjo Eskelinen thuộc Đại học Eastern Finland của Phần Lan được đăng tải trên nhật báo Helsingin Sanomat ngày 3/3.

Nghiên cứu trên chỉ rõ một chế độ ăn uống lành mạnh có chứa đủ các loại rau, hoa quả và cá ở độ tuổi trung niên có thể giảm hiệu quả những nguy cơ rối loạn trí nhớ khi về già.

Ngược lại, nếu áp dụng một chế độ ăn uống thiếu lành mạnh với nhiều axit béo bão hòa sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc chứng mất trí và bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin về chế độ ăn uống của 2.000 người ở độ tuổi 50 vào các năm 1972, 1977, 1982 và 1987. Sau đó, đến năm 1988, tiến hành kiểm tra sức khỏe đối với 1.500 người còn sống ở độ tuổi 65-79.

Kết quả, những người có chế độ ăn uống lành mạnh có khả năng giảm nguy cơ mắc chứng mất trí đến 86%-90%, và 90%-92% giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu cũng cho thấy một chế độ ăn uống với lượng axit béo không bão hòa, vitamin C, vitamin B12 and axit folic phong phú sẽ giúp tăng cường trí nhớ, trong khi một chế độ ăn uống chứa nhiều axit béo bão hòa và cholesterol sẽ làm tăng nguy cơ phát triển chứng rối loạn trí nhớ.

Ngoài ra, theo nghiên cứu, càphê có thể ngăn ngừa chứng rối loạn trí nhớ. Các đối tượng uống 3-5 cốc càphê mỗi ngày ở độ tuổi trung niên ít có nguy cơ mắc chứng mất trí khi về già so với những người uống dưới ba cốc càphê mỗi ngày.

Nhà khoa học Eskelinen khẳng định những thay đổi trong chức năng của não bộ do bệnh Alzheimer gây ra đã bắt đầu từ nhiều thập kỷ qua trước khi căn bệnh này bùng nổ.

Theo ông, nghiên cứu trên đã chứng minh cho giả thuyết rằng thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ có lợi cho não bộ và giúp ngăn ngừa chứng rối loạn trí nhớ.

theo TTXVN

Từ khóa: