Sự kiện hot
10 năm trước

Anh: Cần hạn chế làn sóng nhập cư từ nước thành viên EU mới

Khi đề cập đến vấn đề người nhập cư đang tác động không nhỏ đến hoạt động kinh tế của Xứ sở Sương mù, Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg khẳng định cần phải hạn chế làn sóng người nhập cư từ các nước thành viên mới của Liên minh châu Âu (EU) vào Anh.


Thanh toán tiền tại một siêu thị ở Anh. (Nguồn: thetimes.co.uk)

Phát biểu ngày 4/8 về vấn đề người nhập cư từ các nước EU, ông Nick Clegg cho biết theo quy định hiện nay, để được sống và làm việc hợp pháp tại một nước thành viên khác trong khối, công dân các nước thành viên mới của EU phải đợi ít nhất bảy năm.

Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do, đối tác nhỏ trong liên minh cầm quyền ở Anh, đề xuất nên kéo dài hơn nữa thời gian này do sự chênh lệch về kinh tế giữa các nước. Hơn thế nữa, một số nước như Anh cũng có quyền hạn chế tiếp nhận làn sóng người nhập cư nếu dòng người ồ ạt đổ vào nước này trong một thời điểm không thể kiểm soát nổi.

Ông Nick Clegg nhấn mạnh đây không phải là lệnh "đóng cửa," mà chỉ nhằm điều chỉnh dòng người nhập cư vào Anh theo cách an toàn và ổn định.

Ngoài việc hạn chế người nhập cư, ông Clegg cho rằng nên chấm dứt cả chính sách ưu tiên các đối tượng nhập cư là doanh nghiệp nhằm hạn chế những người lạm dụng nguyên tắc này "dán mác doanh nhân" để vào Anh.

Kết quả các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy vấn đề người nhập cư đang trở thành mối quan tâm hàng đầu đối với các cử tri Anh trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào năm 2015.

Hiện một số nước như Albania, Iceland, Montenegro, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ đang là các ứng cử viên gia nhập EU. Tuy nhiên, ông Jean-Claude Juncker, người sẽ tiếp nhận chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) vào tháng 10, khẳng định sẽ không có thành viên mới nào gia nhập EU trong năm năm tới.

theo Vietnam+

Từ khóa: