Sự kiện hot
12 năm trước

Anh: “Chính quyền Syria sụp trước cuối năm 2012”

Trả lời phỏng vấn tờ Thời báo ngày 6/3, Đại sứ Anh tại Damascus Simon Collis cho rằng chế độ Syria sẽ sụp đổ trước cuối năm nay.

Trả lời phỏng vấn tờ Thời báo ngày 6/3, Đại sứ Anh tại Damascus Simon Collis cho rằng chế độ Syria sẽ sụp đổ trước cuối năm nay.


Tổng thống Syria.

Ông Collis mô tả Damascus giống như "một con đập với nhiều vết nứt. Sức ép đang gia tăng và một kịch bản chắc chắn sẽ xảy ra đó là khi đã vỡ thì vỡ rất nhanh. Cá nhân tôi không cho rằng nó có thể kéo dài tới cuối năm nay mà rất có thể (Syria) sẽ sụp đổ trước cả thời điểm đó." Ông Collis cũng cho rằng quân đội Syria đang phải căng mình trong khi kinh tế lại đang suy thoái.

Anh đã rút các nhân viên ngoại giao của nước này khỏi Syria hồi tuần trước do lo ngại về an toàn tính mạng của họ.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho biết Mátxcơva cho rằng một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) về cuộc khủng hoảng Syria đang được Mỹ soạn thảo là mất cân bằng.

Ông nhấn mạnh "nghị quyết mới của HĐBA LHQ do Mỹ soạn thảo về Syria không có nhiều thay đổi so với văn kiện trước đó. Về căn bản, nó phải thực sự cân bằng".

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo thông báo nước này có thể sẽ rút đại sứ tại Syria về nước trong bối cảnh các lực lượng Chính quyền Damascus vẫn tiếp tục trấn áp phe đối lập.

Ông nhấn mạnh: "Đại sứ quán Tây Ban Nha thậm chí có thể sẽ đóng cửa ngay hôm nay," tuy nhiên quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào cuộc họp giữa các nhà ngoại giao cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) tại Brussels.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cùng ngày kêu gọi quốc gia láng giềng Syria cho phép mở ngay các hành lang viện trợ nhân đạo.

Theo Vietnam+

Từ khóa: