Sự kiện hot
9 năm trước

Anh đe dọa rời EU nếu khối này không thay đổi chính sách

Anh chỉ ở lại trong thành phần Liên minh châu Âu (EU) trong trường hợp khối này có những "thay đổi nghiêm túc" trong chính sách của mình, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố như vậy ngày 4/3.


Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Ông Hammond cho rằng EU đang đi chệch hướng so với đường lối 20 năm qua. Để có thể đưa liên minh này trở lại đường lối, cần phải có những cuộc cải cách và xem xét lại những thỏa thuận hiện hành trong khối.

Theo Ngoại trưởng Anh, nước này phải tận dụng cơ hội để thay đổi cơ cấu EU sao cho đất nước được hưởng lợi từ việc là thành viên.

Gần đây, EU ngày càng ngả về xu thế xây dựng một chính sách kinh tế thống nhất trong khối, đồng thời thành lập một "chính phủ kinh tế liên bang" giữa các nước thành viên.

Tuy nhiên, London không muốn chuyển giao quyền hạn của mình cho các cơ cấu trung ương của EU, thậm chí còn muốn rời khỏi một loạt các lĩnh vực hoạt động chung nhằm tăng cường vị thế cho nghị viện của mình.

Dù muốn tham gia vào khu vực kinh tế chung của EU, nhưng Anh vẫn muốn giữ quyền kiểm soát đối với tất cả các lĩnh vực khác.

Hồi đầu năm nay, Thủ tướng David Cameron cam kết sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU của Anh vào năm 2017 nếu như ông giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tháng 5 tới.

theo Vietnam+

Từ khóa: