Sự kiện hot
6 năm trước

APEC 2017: Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung

Vừa qua, tại Đà Nẵng diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC với chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung", với sự tham gia của lãnh đạo 21 nền kinh tế và đại diện các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), hoạt động cuối cùng và quan trọng nhất trong năm APEC 2017 với sự tham gia của đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành Facebook; David Abney, giám đốc điều hành công ty dịch vụ chuyển phát nhanh UPS; Nicolas Aguzin, giám đốc điều hành của hãng dịch vụ tài chính JP Morgan tại châu Á Thái Bình Dương.

Lãnh đạo các nền kinh tế và phu nhân tại APEC 2017

Năm APEC 2017 có chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung", với 4 ưu tiên là thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm, đẩy mạnh liên kết kinh tế sâu rộng, nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số và tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu

Tại phiên đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) vào chiều 10/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: Thứ nhất, liên kết kinh tế khu vực, kết nối tự do hóa thương mại và đầu tư đã, đang và sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của hợp tác APEC.

Các nền kinh tế thành viên đều cam kết sẽ đẩy mạnh việc hoàn tất các mục tiêu Bogor trong đó tập trung hơn vào các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư, các giải pháp giảm rào cản phi thuế quan. APEC cũng sẽ đẩy mạnh hơn việc triển khai các kế hoạch đã được thông qua, nổi bật là kế hoạch tổng thể về kết nối APEC, khuôn khổ kết nối chuỗi cung ứng, lộ trình về hợp tác dịch vụ giai đoạn 2016-2025, đồng thời tập trung giải quyết những vấn đề mới đang nổi lên như thương mại điện tử xuyên biên giới, lộ trình về kinh tế số...

Thứ hai, các nhà lãnh đạo chia sẻ quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp về việc cần đẩy mạnh việc tham gia của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào thị trường toàn cầu, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp, quyền năng kinh tế của phụ nữ, sự tham gia mạnh mẽ hơn của các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp nữ nói chung là động lực mới để thúc đẩy tăng trường bền vững và bao trùm. Chúng tôi cam kết sẽ tạo ra những chính sách và khuôn khổ pháp lý để tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thứ ba, đề xuất của ABAC trong việc phát triển thúc đẩy bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, an ninh, lương thực, an ninh năng lượng, lực lượng lao động trong kỷ nguyên số là những vấn đề cấp thiết đặt ra nhằm đảm bảo tăng trưởng sáng tạo, bền vững và bao trùm.

Chủ tịch nước cho biết lãnh đạo APEC đã chỉ đạo các cấp làm việc của APEC làm từ đầu năm đến nay, tập trung xây dựng những khuôn khổ hợp tác dài hạn về thúc đẩy bao trùm về tài chính, kinh tế, xã hội, phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, an ninh lương thực, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nông thôn đô thị. Những vấn đề này cũng sẽ được thảo luận tại hội nghị quan trọng ngày 11/11.

Thứ tư, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp về ý tưởng, xây dựng tầm nhìn của APEC sau năm 2020. APEC đã thành công trong ba thập niên qua. Đây chính là giai đoạn có ý nghĩa then chốt, quyết định đối với APEC.

"Cộng đồng doanh nghiệp hãy tiếp tục chung sức, đồng hành cùng nhà nước trong giai đoạn then chốt hiện nay và sắp tới. Tôi tin tưởng sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp sẽ tạo ra những động lực mới nhằm hiện thực hoá mục tiêu cao nhất của hợp tác APEC là vì doanh nghiệp, vì người dân",

Theo Chủ tịch nước, từ khi bắt đầu tiến hành đổi mới, việc 2 lần vinh dự là chủ nhà Năm APEC 2006 và 2017 cho thấy, tương lai Việt Nam không thể tách rời tương lai chung của toàn khu vực, đúng như chủ đề của Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Đà Nẵng, là kết quả quan trọng nhất của Tuần lễ cấp cao APEC cũng như Năm APEC 2017.

Sau hội nghị với hai phiên họp kín, các nhà lãnh đạo tham gia chụp ảnh truyền thống trong trang phục làm việc, thay vì trang phục APEC 2017 của chủ nhà Việt Nam như truyền thống. Ngoài các phiên họp kín, hội nghị còn có lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch Năm APEC 2018 cho Papua New Guinea.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, các nhà lãnh đạo APEC nhất trí tiếp tục thúc đẩy thuận lợi hóa đầu tư kinh doanh và dịch vụ, tăng cường hợp tác kinh tế, nỗ lực tiến tới hình thành khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương.

Trong thời gian diễn ra APEC, Việt Nam nói chung và TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam nói riêng đã đón khoảng 10.000 đại biểu, lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp khu vực và thế giới, các tổ chức quốc tế, cùng 3.000 phóng viên trong và ngoài nước.

Năm APEC 2017 là cơ hội quý báu để Việt Nam góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác và thịnh vượng của khu vực. Đây cũng là dịp để Việt Nam khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Quốc Biên – Nguyễn Năm – Song Anh
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: