Sự kiện hot
13 năm trước

APEC cam kết thúc đẩy thương mại tự do, đầu tư

Ngày 20/5, Hội nghị APEC đã kết thúc tại bang Montana, miền Bắc nước Mỹ, với việc 21 nền kinh tế thành viên cam kết tăng cường các cuộc tham vấn và thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ tăng cường thương mại tự do cũng như tăng cường đầu tư

Ngày 20/5 (theo giờ Mỹ), Hội nghị Bộ trưởng Thương mại của diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã kết thúc tại bang Montana, miền Bắc nước Mỹ, với việc 21 nền kinh tế thành viên cam kết tăng cường các cuộc tham vấn và thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ trung tâm của khối này là tăng cường thương mại tự do cũng như tăng cường đầu tư.

Thông cáo về cuộc họp hai ngày của các bộ trưởng phụ trách thương mại của APEC viết: "Trong năm 2011, APEC có cơ hội đạt được những bước tiến quan trọng đối với việc thực hiện Tầm nhìn Yokohama để thực hiện nhiệm vụ trung tâm của APEC là tăng cường thương mại tự do cũng như tăng cường đầu tư."

Thông cáo nêu rõ: "Các nền kinh tế thành viên phải xây dựng nền kinh tế khu vực nhằm tạo ra sự tăng trưởng kinh tế, việc làm và thịnh vượng trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương."

"Tầm nhìn Yokohama" được thông qua tại Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 18 tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 11/2010. "Tầm nhìn Yokohama" lần đầu tiên đưa ra khái niệm về cộng đồng APEC và nhấn mạnh năm yếu tố: cân bằng, toàn diện, bền vững, cải tiến và an toàn, đi đến xây dựng một Khu vực thương mại tự do trong năm năm tới.
 

Các đại biểu chụp ảnh tại hội nghị. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 
Tại cuộc họp báo được tổ chức sau khi hội nghị kết thúc, đại diện Thương mại Mỹ, ông Ron Kirk cho biết bộ trưởng của 21 nền kinh tế thành viên APEC nhận thấy sự cần thiết phải có một cách tiếp cận mới đối với vòng đàm phán Doha về tự do hóa thương mại giữa 153 quốc gia thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Các vị bộ trưởng cũng cam kết sẽ nghiên cứu tất cả các giải pháp vì WTO một lần nữa không đạt được thỏa thuận về hiệp định trong năm nay.

Ông Kirk nêu rõ: "Chúng ta phải cùng nhau làm việc để tìm ra một hướng tiến lên phía trước, hướng đi đó phải rõ ràng, thực tế và phù hợp với mong muốn của chúng ta là có một kết cục thành công đối với vòng đàm phán."

Tại hội nghị, bộ trưởng thương mại các nền kinh tế cũng thảo luận các biện pháp tăng cường hội nhập kinh tế khu vực, thúc đẩy việc sử dụng các công nghệ xanh và thúc đẩy hợp tác về kiểm soát khu vực này. Các bộ trưởng cũng thảo luận cách thức hợp tác trong việc giải quyết hậu quả kinh tế do thiên tai gây ra cho khu vực Vành đai Thái Bình Dương.

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC tại Montana được xem là một trong các hội nghị trù bị trước khi diễn ra Hội nghị Cấp cao APEC ở bang Hawaii, Mỹ, vào tháng 11 tới.

Các nền kinh tế thành viên của APEC là Australia, Brunei, Canada, Chile, Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam./.
 
(Vietnam+)
Từ khóa: