Sự kiện hot
10 năm trước

ASEAN sẽ sát cánh cùng Philippines khắc phục thiệt hại

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn thông cáo báo chí của Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho biết ngày 22/11, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã tới thăm thành phố Tacloban, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất bởi bão Haiyan ở Philippines.

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn thông cáo báo chí của Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho biết ngày 22/11, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã tới thăm thành phố Tacloban, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất bởi bão Haiyan ở Philippines.


Cảnh tàn phá tại Tacloban sau siêu bão Haiyan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại Tacloban, Tổng Thư ký Lê Lương Minh đã khẳng định tình đoàn kết và sự hỗ trợ của ASEAN dành cho Philippines để khắc phục hậu quả và tái thiết sau thảm họa, đồng thời cho biết ASEAN sẽ tăng cường các hoạt động tìm hiểu tình hình thực tế tại chỗ để có thể hỗ trợ tốt hơn cho chính phủ và người dân Philippines.

Theo ông Lê Lương Minh, những gì bão Haiyan để lại thật khủng khiếp, song tinh thần và ý chí khắc phục khó khăn, vượt qua hoạn nạn của người dân Philippines còn cao hơn thế, và ASEAN sẽ sát cánh cùng Philippines trong việc khôi phục sự phát triển của các cộng đồng ở những khu vực bị thiên tai.

Tổng Thư ký Lê Lương Minh đã trao tượng trưng 2.000 bộ đồ gia dụng, mỗi bộ gồm dụng cụ nấu ăn, quần áo, giường xếp, thuốc men đủ cho nhu cầu của một gia đình 5 thành viên và 2.000 lều bạt của Trung tâm điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thảm họa (AHA).

Tổng thư ký Lê lương Minh cũng đã tới thăm bệnh viện dã chiến do Malaysia hỗ trợ đặt tại sân bay, các trạm lọc và cung cấp nước sạch di động, gặp gỡ các binh sỹ Brunei, nhân viên các đội cứu trợ khẩn cấp của AHA và Chương trình lương thực thế giới (WFP) đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần tại đây, thăm hỏi một số gia đình nạn nhân của cơn bão.

Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thảm họa thiên tai Philippines, tướng Romeo Fajardo đã cảm ơn sự giúp đỡ của ASEAN dành cho nhân dân Philippines, đặc biệt là sự có mặt trực tiếp tại Tacloban của Tổng Thư ký Lê Lương Minh, nhấn mạnh đây là sự hỗ trợ rất hữu ích.

Ông cũng cho biết cuộc điện thoại thông báo về bão qua vệ tinh của ASEAN là cuộc gọi duy nhất từ bên ngoài mà Tacloban nhận được trong ngày bão Haiyan đổ bộ vào đất liền.

Tướng Romeo Fajardo cũng thông báo với Tổng Thư ký Lê Lương Minh về tình hình khắc phục hậu quả sau bão với 51% các khu đổ nát hiện đã được thu dọn và nhiều tuyến đường giao thông đã được giải tỏa.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, tính đến ngày 23/11, số người thiệt mạng do bão Hayan ở Philippines đã lên tới 5.235 người, trong khi 1.613 người hiện vẫn còn mất tích.

Người dân Philippines đang cần thêm nhiều sự trợ giúp từ bên ngoài, đặc biệt là lương thực, nước sạch và lều bạt.

Liên hợp quốc đã nâng mức kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Philippines từ 301 triệu USD lên 348 triệu USD.

theo TTXVN

Từ khóa: