Sự kiện hot
13 năm trước

AU kêu gọi tìm giải pháp cho cuộc xung đột Libya

Tại một hội nghị cấp cao đặc biệt của AU ở thủ đô Adis Ababa của Ethiopia, Chủ tịch Ủy ban AU Jean Ping cho rằng tình hình ở Libya hiện nay vẫn rất đáng lo ngại, đặc biệt cho tương lai của Libya cũng như đối với các nước trong khu vực

Liên minh châu Phi (AU) ngày 25/5 tiếp tục kêu gọi tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Libya.

Tại một hội nghị cấp cao đặc biệt của AU ở thủ đô Adis Ababa của Ethiopia, Chủ tịch Ủy ban AU Jean Ping cho rằng tình hình ở Libya hiện nay vẫn rất đáng lo ngại, đặc biệt cho tương lai của Libya cũng như đối với các nước trong khu vực. Ông cho rằng chỉ có một giải pháp chính trị mới có thể dẫn tới hòa bình lâu dài và thỏa mãn nguyện vọng chính đáng của nhân dân Libya.
 

Khói bốc lên sau vụ oanh tạc của NATO hôm 24/5. (Nguồn: THX/TTXVN)

 
Ông Jean Ping nhấn mạnh lộ trình đàm phán hòa bình theo sáng kiến trước đây của AU đã có đủ điều kiện cho một giải pháp về vấn đề Libya, song chưa có cơ hội để thực hiện sáng kiến này.

AU phản đối hành động quân sự của nước ngoài chống chế độ Libya hiện nay và tháng trước đã đề xuất một kế hoạch ngừng bắn, song kế hoạch này bị phe đối lập ở Libya bác bỏ.

Trước đó, AU cũng đã đề nghị thành lập nhóm trung gian hòa giải cấp cao gồm lãnh đạo các nước châu Phi để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tại Libya và đã đề xuất một lộ trình đàm phán trong giai đoạn quá độ để đi tới tổ chức các cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, Ông Jean Ping cho rằng những nỗ lực này của AU dường như không có hiệu quả do các nước phương Tây tiếp tục không kích nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammur Gaddafi và thiếu sự hợp tác trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế về tìm kiếm một giải pháp cho Libya.

Tham dự hội nghị cấp cao AU nói trên, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tiếp tục kêu gọi các bên ngừng bắn thực sự và nghiêm túc đàm phán về thời kỳ quá độ hướng tới một chính phủ hợp lòng dân ở Libya.

Trong khi đó, Thủ tướng tạm quyền Tunisia Beji Caid Essebsi đã đón tiếp Abderrahmane Chalgham, đại diện Hội đồng dân tộc quá độ (NTC) thuộc phe đối lập Libya, tại thủ đô Tunis. Đây là lần đầu tiên kể từ khi bạo loạn bùng phát ở Libya, một quan chức cấp cao Tunisia đón tiếp đại diện của NTC.
 

(Vietnam+)
Từ khóa: