Sự kiện hot
10 năm trước

Australia chia sẻ quan ngại của Mỹ về hành động của Trung Quốc

Tờ Sydney Morning Herald của Australia ngày 2/6 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này David Johnston bày tỏ chia sẻ mối quan ngại với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 về việc Trung Quốc có những hành động gây bất ổn trên Biển Đông.


Các tàu Trung Quốc vây hãm và phun nước vào tàu Kiểm ngư Việt Nam ngày 12/5. (Ảnh: Văn Sơn/TTXVN)

Bộ trưởng Johnston đưa ra lập trường trên sau khi ông Hagel cáo buộc Trung Quốc có hành động “đơn phương, gây bất ổn” đặc biệt với việc Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

Ông nhấn mạnh: “Đây là hành động làm bất ổn tại một khu vực có khả năng mang lại sự thịnh vượng to lớn cho các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương. Sự mất ổn định này đang thực sự hủy hoại triển vọng kinh tế. Bởi vậy, tôi chia sẻ mối quan ngại của Bộ trưởng Chuck Hagel.”

Ông Johnston cho biết thêm Australia sẽ thuyết phục Trung Quốc rằng còn có “con đường khác” không gây nguy cơ đối đầu và leo thang căng thẳng trên biển.

Trước đó hôm 1/6, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Johnston nêu rõ Mỹ, Australia và Nhật Bản quan ngại sâu sắc về hành động đơn phương của Trung Quốc gây bất ổn trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Ông cho biết Việt Nam và Philippines cũng có chung mối quan ngại này.

Tờ báo trên nhận định Bộ trưởng Johnston đã có những phát biểu mạnh mẽ nhất từ trước tới nay liên quan tới căng thẳng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hãng tin AAP của Australia hôm 30/5 dẫn lời Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cảnh báo Canberra không nên lầm tưởng chỉ thu lợi từ sự trỗi dậy của Trung Quốc khi Bắc Kinh trở thành siêu cường.

theo TTXVN

Từ khóa: