Sự kiện hot
10 năm trước

Australia khẳng định sẽ là đồng minh không thể thiếu của Mỹ

Quan hệ hợp tác quốc phòng song phương là trọng tâm cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 12/6 tại Nhà Trắng.


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Australia Tony Abbott tại Nhà Trắng. (Nguồn: News Corp Australia)

Tại cuộc họp, Thủ tướng Abbott khẳng định Australia sẽ là "đồng minh không thể thiếu" của Mỹ, đồng thời bày tỏ ủng hộ các nỗ lực của chính quyền Tổng thống Obama trong chính sách xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương. Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên của Thủ tướng Abbott tại Nhà Trắng kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 9/2013.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, Tổng thống Obama đánh giá cao việc Australia tăng ngân sách quốc phòng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, đồng thời nhấn mạnh Washington và Canberra cần tăng cường hợp tác quốc phòng để "chung tay giúp duy trì trật tự và an ninh thế giới."

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết hai nước cũng thảo luận các vấn đề mở rộng hợp tác trong lĩnh vực hàng hải và cứu trợ nhân đạo tại khu vực châu Á.

Cách đây ba năm, Tổng thống Obama đã thông qua kế hoạch điều hơn 2.500 lính thủy đánh bộ đến thành phố duyên hải Darwin, miền Bắc Australia, trong giai đoạn 2016-2017.

Tuy nhiên, Mỹ và Australia vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu. Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết Tổng thống Obama đã nêu vấn đề này tại cuộc họp và mong muốn đây sẽ là một trong những nội dung chính trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) sẽ diễn ra tại thành phố Brisbane của Australia vào tháng 11 mà ông cũng sẽ tham dự. Tuy nhiên, đề xuất của ông Obama không nhận được phản hồi tích cực từ nhà lãnh đạo Australia.

Theo giới phân tích, Thủ tướng Abbott không mấy mặn mà với các chính sách môi trường so với người tiền nhiệm Kevin Rudd, một trong những đồng minh thân cận nhất của chính quyền Tổng thống Obama.

Hồi tuần trước, Tổng thống Obama công bố kế hoạch cắt giảm mạnh lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, được cho "thủ phạm" chính gây ra tình trạng biến đổi khí hậu. Đây là bước quyết liệt nhất trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của Nhà Trắng.

theo Vietnam+

Từ khóa: