Sự kiện hot
10 năm trước

Australia nêu điều kiện tiếp tục triển khai quân ở Afghanistan

Ngày 18/2, Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston khẳng định Australia cần một thỏa thuận chính thức với Afghanistan trước khi tiếp tục triển khai khoảng 400 quân nhân tới đất nước Nam Á này sau năm 2014.


Binh sỹ Australia tại Afghanistan. (Nguồn: nato.int)

Bộ trưởng Johnston cho biết ông đã nêu vấn đề như vậy với người đồng cấp Afghanistan Bismillah Khan Mohammadi đang ở thăm Australia trong các cuộc thảo luận về vấn đề này.

Ông Johnston cho biết sứ mệnh của Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) sẽ kết thúc vào cuối năm nay và Australia cần ký một thỏa thuận chính thức với chính phủ Afghanistan để tiếp tục đưa quân nhân tới hỗ trợ nước này.

Thỏa thuận là cần thiết để bảo vệ quân nhân Australia, tránh trường hợp những quân nhân này bị xét xử theo luật của Afghanistan.

Mỹ dự kiến duy trì 10.000 quân tại Afghanistan và đã thảo luận về một thỏa thuận an ninh song phương.

Thỏa thuận này cần Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ký để có hiệu lực, song ông Karzai đã từ chối ký vì muốn để lại việc này cho người kế nhiệm.

Dự kiến, người kế nhiệm ông sẽ được lựa chọn trong cuộc bầu cử ngày 5/4 tới, song giới phân tích nhận định kết quả bầu cử có thể chưa ngã ngũ và Afghanistan phải bầu cử lại vào cuối năm.

Australia và các nước khác coi thỏa thuận của Mỹ với Chính quyền Afghanistan là nền tảng để từ đó xúc tiến thỏa thuận an ninh của họ với chính phủ Afghanistan.

Mỹ tuyên bố sẽ rút hết binh sỹ khỏi Afghanistan nếu thỏa thuận an ninh song phương không được ký kết.

theo Vietnam+

Từ khóa: