Sự kiện hot
13 năm trước

Ba bé gái tử nạn thương tâm: Trách nhiệm của ai?

Ba bé gái xấu số chết đuối tại hồ công trường đã được mai táng chu đáo trong sự đau khổ vô cùng của gia đình. Đến thời điểm này vẫn chưa có bất cứ một cơ quan nào nhận trách nhiệm về mình.

Ba bé gái xấu số chết đuối tại hồ công trường đã được mai táng chu đáo trong sự đau khổ vô cùng của gia đình. Đến thời điểm này vẫn chưa có bất cứ một cơ quan nào nhận trách nhiệm về mình.

Chết đuối ở hố nước công trình đang thi công

Thôn Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, nơi xảy ra cái chết thương tâm của ba cháu gái ở hồ nước trong công trường, cách đường Bắc Thăng Long – Nội Bài chỉ chừng chưa đầy một cây số. Một ngày sau khi sự việc xảy ra, gia đình ba cháu bé vẫn chưa hết bàng hoàng, không ai tin nổi vào sự thật đau lòng.

Con đường làng nhỏ bỗng trở nên u ám, mùi lúa mới lẫn trong mùi nhang khói, cùng với đó là tiếng khóc nghẹn ngào của những người thân trong gia đình các nạn nhân. Không khí tang thương bao trùm toàn bộ thôn Thạch Lỗi.

Người nhà của ba cháu bé chết đuối cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự việc,
đơn vị thi công đã cho người bơm nước ở hố công trình ra

Chị Nguyễn Thi Lượng (46 tuổi), mẹ của nạn nhân Đỗ Thị Thu Hoà (SN 2001) vẫn chưa tin nổi mình đã mất đi đứa con yêu dấu. Chồng mất sớm, chị một mình nuôi hai đứa con, đang yên lành bỗng mất đi một, thật không có nỗi bất hạnh nào lớn hơn.

Anh Nguyễn Văn Lực (50 tuổi), người nhà cháu Hoà cho biết: Nhà chị Lượng chỉ có 3 mẹ con nuôi nhau, 2 đứa con gái ngoan ngoãn. "Khoảng 12 giờ trưa chủ nhật (2/10) mấy đứa kéo nhau ra đó chơi. Do công trường đường trơn nên sẩy chân xảy ra cơ sự đau lòng. Lúc cháu Thuỷ về gọi người nhà ra cứu thì đã quá muộn”.

Nằm chặt trong vòng tay mẹ, cháu Đỗ Thị Thu Thuỷ (SN 2002), người duy nhất sống sót trong vụ việc vẫn không thể chuyện trò vì quá hoảng sợ. Cháu chỉ biết lặng thinh nhìn lên di ảnh của chị gái mình.

Khi đến thăm gia đình nạn nhân là cháu Nguyễn Thị Thu Phương (SN 2001), bà nội của Phương buồn than: "Chắc không ai khổ như tôi, cùng lúc tôi mất hai đứa cháu, cháu Phương là cháu nội, còn cháu Hiền là cháu ngoại. Tôi già rồi, sao ông trời không để tôi đi thay chúng nó".

Mẹ cháu Đỗ Thị Hiền (SN 2001) khi biết hung tin tới nay vẫn nằm liệt giường. Anh Đỗ Văn Điển (SN 1970), bố cháu Hiền cho biết: "Bình thường các cháu cũng không ra hố công trình chơi bao giờ. Không hiểu sao hôm đó các cháu lại lên đó".

"Công trường chỉ có rào chắn một bên phía đường quốc lộ, còn một bên thì không có rào chắn, không có biển báo nguy hiểm cũng như không có bảo vệ canh gác”, anh Điển nói.

Người nhà của 3 cháu bé sẽ khởi kiện nếu sự việc không được giải quyết thỏa đáng

Người nhà các nạn nhân cho biết, hố nước xảy ra tai nạn vốn là nơi đơn vị thi công đào để làm đường hầm, gặp những cơn mưa to trong suốt những ngày vừa qua đã tích tụ tạo thành hồ sâu.

Theo quan sát của chúng tôi, hố nước đã cạn. Anh Nguyễn Văn Lực cho biết: Hôm qua mực nước ở đây cao bằng người bình thường, nhưng đêm qua bên thi công đã bơm và tháo nước. Bình thường, bờ hồ rất trơn, người lớn đi qua cũng phải hết sức cẩn thận vì rất dễ ngã”.

"Mất bò mới lo làm chuồng!"

Người thân trong cả ba gia đình nạn nhân đều khẳng định: Nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của ba cháu bé là do công trường thi công không đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh.

“Ngay trong chiều 2/10, khi xác ba cháu gái được vớt lên thì bên thi công mới tiến hành cắm biển báo và rào chắn, chả khác gì mất bò mới lo làm chuồng” – anh Lực bức xúc.

"Việc bơm nước ở hố công trình là để...khắc phục sự cố!"-
Giám đốc điều hành dự án giải thích

Cũng theo gia đình nạn nhân, sau khi vụ việc diễn ra, chính quyền địa phương đã đến chia buồn nhưng cũng chưa nói đến trách nhiệm thuộc về phía nào.

"Chúng tôi đang chờ một câu trả lời từ phía đơn vị thi công là Công ty cổ phần cầu hầm Đông Hải và chính quyền địa phương trong vụ việc này", anh Lực cho hay.

"Nếu sự việc giải quyết không thỏa đáng chúng tôi sẽ khởi kiện”, anh Nguyễn Văn Đông (SN 1979), bố của cháu Phương, đại diện người nhà các nạn nhân nói.

Không phải là nơi nguy hiểm nên không cảnh giác?

Để làm rõ về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Mộc – Giám đốc điều hành dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai thuộc Công ty cổ phần cầu hầm Đông Hải.

Ông Mộc cho hay: "Lúc xảy ra sự việc tôi không có mặt ở đây. Tuy nhiên, trong công trường có rào chắn là đã có chỉ giới. Nơi các cháu ngã không phải là nơi nguy hiểm mà các cháu hay ra chơi nên không cảnh giác"

Ông Mộc khẳng định với chúng tôi rằng công trường thi công có bảo vệ gác 24/24. Khi PV hỏi: Vào thời điểm xảy ra sự việc thì bảo vệ ở đâu? Ông Mộc nói: Lúc xảy ra tai nạn thì bảo vệ về ăn cơm.

Lý giải việc việc bơm cạn nước hồ và giăng dây báo nguy hiểm sau khi tai nạn xảy ra, ông Mộc nói rằng đó là việc làm để khắc phục sự cố. Ông cũng cho biết thêm: Chúng tôi đã cử người xuống để thăm hỏi gia đình các nạn nhận và hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng dưới hình thức tiền phúng viếng.

Ông Mộc hứa sẽ làm việc với các gia đình và sẽ hỗ trợ thêm mỗi gia đình 8 triệu đồng.

Trong chiều ngày 3/10, PV chúng tôi cũng đã trực tiếp lên làm việc với UBND xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn để nắm rõ hơn về sự việc.

Ông Mộc nói: Lúc xảy ra sự việc bảo vệ đang đi ăn cơm

Ông Nguyễn Ngọc Chi – cán bộ văn phòng UBND xã Thanh Xuân tỏ thái độ né tránh các câu hỏi của PV. Ông hẹn chúng tôi sáng mai lên làm việc nhưng khi chúng tôi đăng ký lịch hẹn thì ông nói rằng: "Chưa chắc chắn vì chưa biết lịch làm việc của lãnh đạo".

"Thực ra tôi chưa xuống đó (hiện trường xảy ra tai nạn - PV) bao giờ, chỉ đi qua đường quốc lộ, đứng ngoài nhìn vào. Đơn vị thi công mình có trách nhiệm gì mà để ý. Khi đã bàn giao xong mặt bằng cho đơn vị thi công thì xã không có trách nhiệm", ông Chi nói.

Đã đến lúc cơ quan chức năng, UBND TP Hà Nội vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của các bên trong vụ việc này.

Khoảng 12 giờ trưa ngày 2/10/2011, bốn cháu bé: Đỗ Thị Thu Hoà (SN 2001), Đỗ Thị Thu Thuỷ (SN 2002), Đỗ Thị Hiền (SN 2001), Nguyễn Thi Thu Phương (SN 2001), cùng trú tại thôn Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội rủ nhau ra chơi trong khu vực công trường xây dựng cầu đường hầm thuộc tuyến quốc lộ 2 (đoạn qua thôn Thạch Lỗi).

Khi tới một hố nước do đơn vị thi công (Công ty cổ phần cầu, hầm Đông Hải - trụ sở tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh) đào làm đường hầm. Vì trời mới mưa, đất đỏ trơn nên bị trượt ngã, lần lượt các cháu rơi xuống, chết dưới hồ.

(Phong Vân)

Nguyễn Dũng – Anh Tuân
Theo VTC News

Từ khóa: