Sự kiện hot
11 năm trước

Bà Clinton nhận hết lỗi trong vụ tấn công lãnh sự Libya

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 18-12 đã chấp nhận tất cả 29 khuyến nghị trong một báo cáo về cuộc tấn công chết người vào Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya hồi tháng 9 vừa qua.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 18-12 đã chấp nhận tất cả 29 khuyến nghị trong một báo cáo về cuộc tấn công chết người vào Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya hồi tháng 9 vừa qua.


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang làm việc cùng Lầu Năm Góc để triển khai “hàng trăm lính thủy đánh bộ” đến các cơ sở ngoại giao của Mỹ ở nước ngoài - Ảnh: politico

Báo cáo do Ủy ban giải trình trách nhiệm (ARB) đưa ra sau 3 tháng điều tra.

Theo ARB  “thất bại mang tính hệ thống” của Cục An ninh ngoại giao và Cục Phụ trách các vấn đề vùng Cận Đông thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã dẫn đến tình trạng công tác an ninh tại Lãnh sự quán Benghazi không được đánh giá một cách “thỏa đáng”.

An ninh ở khu vực này phụ thuộc vào lực lượng dân quân địa phương tuy được trang bị vũ khí nhưng “không tinh nhuệ”.

Tuy nhiên, ARB cho rằng không có bất kỳ cá nhân nào thuộc bộ phải chịu trách nhiệm về vụ Benghazi nên ủy ban này không đề nghị các hình thức kỷ luật.

Vụ tấn công vào Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi xảy ra ngày 11-9 năm nay khiến đại sứ Christopher Stevens và 3 người Mỹ khác thiệt mạng.

Vụ việc trở nên đặc biệt nghiêm trọng khi ông Stevens là đại diện ngoại giao đầu tiên của Mỹ bị giết khi đang làm nhiệm vụ kể từ năm 1979 đến nay. Đảng Cộng hòa đã nhân sự kiện này để chỉ trích Đảng Dân chủ cầm quyền của Tổng thống Obama.

Ngay trong ngày 18-12, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã giao cho Thứ trưởng Tom Nides thành lập một nhóm làm việc để thi hành các khuyến nghị nêu trong bản báo cáo của ARB.

Bà Clinton cũng cho biết thêm rằng bà đang làm việc cùng Lầu Năm Góc để cho triển khai “hàng trăm lính thủy đánh bộ” đến các cơ sở ngoại giao của Mỹ ở nước ngoài nhằm cải thiện tình hình an ninh. Ngoại trưởng đồng thời xem xét chỉ định một quan chức Bộ Ngoại giao để giám sát “các khu vực có nguy cơ (bị tấn công) cao”.

Theo dự kiến, bà Clinton phải ra trả lời trước quốc hội những câu hỏi liên quan đến vụ tấn công ở Benghazi vào ngày mai 20-12. Tuy nhiên do tình trạng sức khỏe không ổn định, ngoại trưởng sẽ không tham dự phiên đối chất này. 

Nguyên Phạm
Theo TTO, AFP, BBC

Từ khóa: