Sự kiện hot
10 năm trước

Ba Lan "đau đầu" trước lệnh cấm nhập khẩu rau quả của Nga

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế Ba Lan, việc Nga áp đặt lệnh cấm nhập rau và hoa quả có nguồn gốc từ Ba Lan sẽ khiến GDP của Ba Lan sụt giảm khoảng 0,4 điểm phần trăm.


Ảnh minh họa. (Nguồn: http://en.ria.ru)

Lệnh cấm này của Moskva cũng dẫn tới tình trạng dư thừa nguồn cung thực phẩm và đẩy lạm phát đi xuống.

Kể từ ngày 1/8, Nga thực thi lệnh cấm nhập khẩu tạm thời đối với hầu hết các sản phẩm rau hoa quả nhập từ Ba Lan như lê, anh đào, mận, bắp cải, súp lơ và lệnh cấm này đã giáng một đòn mạnh vào thị trường táo tươi của Ba Lan.

Lý giải về lệnh cấm vận này, Cơ quan kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (Rosselkhoznadzor) cho biết Nga chỉ cấm nhập các sản phẩm từ các nước đã thực thi các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Bên cạnh lệnh cấm nhập khẩu rau quả từ Ba Lan, Nga cũng cấm nhập khẩu thịt lợn của Ba Lan, sau khi virus gây bệnh sốt lợn châu Phi được phát hiện trong xác lợn rừng ở khu vực biên giới Ba Lan.

Các chuyên gia kinh tế ước tính tổng thiệt hại gây ra bởi các lệnh cấm này có thể lên tới 850 triệu euro (1,14 tỷ USD), tương đương 10% kim ngạch xuất khẩu của Ba Lan sang Nga.

Để hỗ trợ nông dân và các nhà vườn giảm bớt thiệt hại, Chính phủ Ba Lan đang triển khai một loạt giải pháp, trong đó có đề xuất lên EU việc bồi thường thiệt hại cho các nhà sản xuất táo của Ba Lan.

Theo chuyên gia ngân hàng ING Slaski của Ba Lan, ông Rafal Benecki, lệnh cấm vận của Nga này không chỉ tác động bất lợi đối với hoạt động sản xuất của Ba Lan mà còn ảnh hưởng tiêu cực lên các nền kinh tế khác trong EU, bởi vì hàng hóa của Ba Lan cũng không thể bán sang Nga thông qua bất kỳ nước nào.

Chuyên gia kinh tế của mBank, ông Marek Ignaszak dự báo GDP của Ba Lan có thể giảm từ 0,6% đến 1%.

Ngoài ra, giá thực phẩm trong nước cũng sẽ giảm mạnh. Trong khi đó, theo tính toán của Mychal Dybula, chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng Pháp BNP Paribas, ảnh hưởng tiêu cực (từ lệnh cấm của Nga) sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của Ba Lan sẽ thấp hơn mức dự báo khoảng 0,4 điểm phần trăm năm 2014.

Còn các chuyên gia kinh tế của ngân hàng City Bank cho rằng, lệnh cấm vận của Nga đối với rau quả nhập khẩu từ Ba Lan và việc áp đặt trừng phạt kinh tế của EU với Nga sẽ khiến nhịp độ tăng trưởng GDP của Ba Lan giảm đi khoảng 0,3-0,4 điểm phần trăm.

Theo thống kê, trong năm 2013, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Ba Lan sang Nga ước đạt 0,6 tỷ USD, chỉ chiếm 0,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Ba Lan và chưa đầy 0,2% GDP của nước này.

Kim Anh
theo Vietnam+

Từ khóa: