Sự kiện hot
10 năm trước

“Bà tiên Tranh” hành nghề trái pháp luật

Dantin - Báo Đời sống & Tiêu dùng số 42 ra ngày 29/11/2013 đã có bài phản ánh về việc bà Phan Thị Tranh thôn Viên Du, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương , tỉnh Vĩnh Phúc chữa bệnh một cách kỳ lạ theo kiểu “bắt tay và hát”. Đến nay các cơ quan chức năng của huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc kiểm tra, tạm đình chỉ hoạt động hành nghề khám chữa bệnh trái phép của bà Phan Thị Tranh.

Xã khó ngăn cản, huyện phải vào cuộc

Trước khi đoàn kiểm tra đến, người dân địa phương thôn Viên Du – nơi bà Tranh tổ chức khám chữa bệnh rất bức xúc cho rằng hoạt động khám chữa bệnh của vị “thần y” này là không có cơ sở và gây mất trật tự công cộng, ô nhiễm mỗi trường, nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát do có quá nhiều người bệnh từ khắp nơi đổ xô về đây.

Từ đầu tháng 11/2013, người dân thôn Viên Du đã có đơn kiến nghị với các cơ quan chức năng của xã xử lý hoạt động chữa bệnh của bà Tranh. Trước đó vào năm 2010, khi chính quyền địa phương mời bà Tranh đến làm việc liên quan đến giấy phép hành nghề, có khá nhiều người dân và bệnh nhân đã đến trụ sở UBND xã Thanh Vân gây áp lực với chính quyền xã. Lãnh đạo xã Thanh Vân cho rằng khó có thể ngăn người dân các nơi tìm về nhà bà Tranh chữa bệnh. Và bà Tranh cũng luôn lập luận rằng bản thân bà không tổ chức khám bệnh và phát thuốc mà chỉ phát lá mát cho mọi người.

Trước thực trạng đó, ngày 25/11/2013, Chủ tịch UBND huyện Tam Dương đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Tam Dương bao gồm UBND xã, đại diện Phòng Y tế xã Thanh Vân, Công an huyện Tam Dương tiến hành kiểm tra việc chữa bệnh không phép của bà Phan Thị Tranh do Trưởng phòng Y tế huyện làm trưởng đoàn.

Ngày 26/11, Đoàn kiểm tra liên ngành cho rằng :Việc bà Tranh phát thuốc cho mọi người khi chưa được cơ quan chức năng kiểm định và cấp phép là trái quy định. Do đó Đoàn KTLN yêu cầu bà Tranh ngừng ngay việc cấp thuốc. Đối với việc “bắt tay” hoặc “hát” cho mọi người nghe thì chưa có nghiên cứu nào kết luận là có tác dụng chữa khỏi bệnh nên đoàn cũng yêu cầu bà Tranh tạm dừng hoạt động. Qua kiểm tra, xác nhận thông tin và yêu cầu bà Tranh ký cam kết ngừng tổ chức chữa bệnh không phép. Tuy nhiên, bà Tranh lại có thái độ thiếu hợp tác với Đoàn KTLN và không ký giấy cam kết.

Đoàn KTLN đã phải làm việc liên tục từ ngày 25/11 tới ngày 29/11 thì bà Phan Thị Tranh mới ký cam kết chung với các cơ quan chức năng. Nhưng ngay sau đó, bà Tranh và đội “cò mồi” của bà mình vẫn lén lút thực hiện chữa bệnh, phát thuốc dưới nhiều hình thức che mắt cơ quan chức năng.

Dân lập chốt ngăn

Ngày 3/12/2013, người dân thôn Viên Du đã lập chốt chắn ngang đường không cho người lạ vào thôn. Tại mỗi chốt chặn có treo tấm biển cảnh báo với nội dung: “Thôn Viên Du, làng đang có dịch, cấm khách thập phương vào”, để ngăn chặn những khách thập phương đổ về tìm đến bà Tranh chữa bệnh. Ngay sau khi phát hiện việc treo băng rôn không đúng quy định tại thôn Viên Du, UBND xã Thanh Vân đã chỉ đạo cho thôn Viên Du tháo dỡ các băng rôn xuống.

Báo cáo số 317/BC-UBND ngày 6/12/2013 của UBND huyện Tam Dương cho biết: Bà Phan Thị Tranh là nông dân trú tại thôn Viên Du, không có chuyên môn, bằng cấp về ngành y. Hoạt động của bà Tranh không được cơ quan chức năng cấp phép và cũng không có chứng chỉ hành nghề.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng Y tế huyện Tam Dương cho biết: “Trong đợt kiểm tra lần này của Đoàn kiểm tra liên ngành tập trung vào 3 mục tiêu chính: Yêu cầu bà Phan Thị Tranh chấm dứt hoạt động chữa bệnh không phép của mình. Tuyên truyền, vận động bà Tranh và gia đình hiểu và thực hiện đúng các quy định của Nhà nước. Tuyên truyền, vận động người dân địa phương, bà con các tỉnh xa biết thông tin và nhận thức được hành động trái pháp luật của bà Tranh”.

Có mặt tại thôn Viên Du những ngày này, không gian thôn xóm có phần yên tĩnh hơn những ngày trước. Bãi đỗ ô tô trước cổng vào nhà bà Tranh đã vắng bóng. Ông Nguyễn Văn Chiến, trưởng thôn Viên Du cho biết: “Hiện tại chúng tôi vẫn phải để ý những người lạ vào làng vì nhiều người ở xa chưa biết thực hư về khả năng của bà Tranh vẫn tìm đến khám bệnh. Phần nữa là có một số đối tượng là “cò mồi”, “người nhà” của bà Tranh vẫn lảng vảng quanh thôn để nghe ngóng tình hình”.

Theo ông Lê Xuân Bình, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Tam Dương, hiện nay cùng với công tác tiến hành điều tra, kiểm chứng thuốc, hiệu quả chữa trị của bà Phan Thị Tranh thì tỉnh cũng chỉ đạo Ban tuyên giáo huyện có kế hoạch tuyên truyền cho người dân về hoạt động sai trái của bà Tranh. “Liên tục từ chiều ngày 26/11/2013 đến nay, hệ thống loa truyền thông của xã, xe thông tin lưu động của huyện liên tục tuyên truyền, vận động nhân dân không tin vào việc chữa bệnh của bà Tranh và yêu cầu bà Tranh chấm dứt việc làm sai trái của mình”, ông Bình nói.

Vẫn theo ông Bình, cùng với việc tuyên truyền tại địa phương, việc phối hợp với các cơ quan báo chí tỉnh và Trung ương thông tin tới người dân trên cả nước không tin vào việc khám chữa bệnh của bà Tranh cần được đẩy mạnh hơn nữa.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc hiện cũng có chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết 5 nội dung mà bà Tranh đang vi phạm: Không có giấy phép hành nghề; không có đăng ký khám chữa bệnh tư nhân; hình thức khám chữa bệnh chưa được thừa nhận; thuốc chữa bệnh chưa được kiểm nghiệm chất lượng; hiệu quả khám bệnh chưa được kiểm chứng.

Hằng Lương

Từ khóa: