Sự kiện hot
10 năm trước

Ba yếu tố cốt yếu cho tương lai phát triển bền vững

Ngày 18/2, các quan chức cấp cao Liên hợp quốc khẳng định các cuộc khủng hoảng về nước, vệ sinh và năng lượng bền vững đang là những thách thức phát triển cấp bách nhất của thế giới, đồng thời thúc giục các nước thành viên áp dụng những chính sách thống nhất và chiến lược sáng tạo để giải quyết những vấn đề này.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Phát biểu tại buổi thảo luận chuyên đề của Đại Hội đồng Liên hợp quốc khóa 68, Chủ tịch Đại hội đồng John Ashe khẳng định “việc thiếu tiếp cận với nguồn nước, vệ sinh và năng lượng bền vững là nhân tố làm gia tăng đói nghèo, tử vong cao và bất bình đẳng giới.”

Đây là cuộc thảo luận chuyên đề đầu tiên trong một loạt những cuộc thảo luận cấp cao tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc nhằm xây dựng nền tảng giúp các nước thành viên xây dựng chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015.

Theo ông Ashe, cộng đồng quốc tế đã thống nhất rằng năng lượng, nước và vệ sinh là tối cần thiết nhằm đạt được các mục tiêu phát triển. Việc giải quyết những vấn đề phức tạp này đòi hỏi các nước thành viên phải “thể hiện sự sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp những định hướng, nội dung trong phối hợp đạt được những mục tiêu trên.”

Ủng hộ mạnh mẽ quan điểm của Chủ tịch Đại hội đồng John Ashe, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng kêu gọi cần hành động sáng tạo và kiên trì nhằm đạt được các mục tiêu về tiếp cận nước uống an toàn, vệ sinh và năng lượng bền vững.

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, biến đổi khí hậu đang đe dọa nguồn cung nước sạch và gây khan hiếm ở nhiều khu vực. Nếu xu hướng ấm lên toàn cầu này vẫn tiếp diễn thì tất cả những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm cung cấp việc tiếp cận toàn cầu và công bằng nguồn nước và năng lượng sẽ bị suy giảm.

Đây cũng là lý do thôi thúc ông tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh biến đổi khí hậu dự kiến vào cuối tháng Chín năm nay, với sự tham gia của lãnh đạo các chính phủ, doanh nghiệp, tài chính và xã hội dân sự trên toàn cầu.

theo TTXVN

Từ khóa: