Sự kiện hot
6 năm trước

Bác sĩ Ngô Dũng Tuấn: ‘Trẻ con thò lò mũi xanh là bình thường’

"Hồi tôi còn bé, trẻ con thò lò mũi xanh là việc bình thường, bố mẹ không nghĩ là phải làm gì, hay điều đó có gì xấu".

Nhiều bố mẹ lo lắng trời lạnh sẽ khiến con ốm và giữ con khư khư trong nhà tránh gió. Tuy nhiên, theo Ths Bác sĩ Ngô Dũng Tuấn, chính thói quen ít vận động ngoài trời và ăn thực phẩm độc hại gây viêm đã dẫn đến tình trạng trẻ ốm đau viêm nhiễm, lạm dụng thuốc và có hệ miễn dịch ngày càng suy yếu.

Trẻ ốm không phải vì lạnh mà do thói quen ăn uống và ít vận động ngoài trời. (Ảnh: Annietaophotography)

Trẻ con thò lò mũi xanh là bình thường

“Hãy nhìn những đứa trẻ ở Sapa Hà Giang không mặc quần, chỉ một chiếc áo phong phanh, đi chân đất, tôi đã đến nhà chúng rồi và lý do không phải là chúng thiếu quần áo. Chúng thò lò mũi vẫn chơi đùa bình thường giữa trời tuyết. Hồi tôi còn bé, trẻ con thò lò mũi xanh là việc bình thường, bố mẹ không nghĩ là phải làm gì, hay điều đó có gì xấu. Tâm lý các bà mẹ Việt Nam bây giờ lúc nào cũng muốn con mình hoàn hảo, không một tiếng ho, không một giọt nước mũi, điều đó là không thể!” – bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể để tống chất bẩn ra ngoài. Đường thở luôn có phản xạ khi có chất ngoại lai xâm nhập, như chúng ta sẽ ho khi ngồi cạnh chỗ khói, hay hắt xì hơi nếu ngửi phải mùi nước hoa… Khi ho, cơ thể phản ứng để tống chất bẩn ra ngoài. Khi lạnh, cơ thể chảy nước mũi để làm ấm đường thở.

Theo bác sĩ Tuấn, nhiều bố mẹ lo lắng thời tiết chuyển lạnh hay thay đổi làm trẻ bị ốm, nhưng thời tiết chỉ đóng góp một phần nhưng theo cách khác: không khí lạnh tác động lên hệ thần kinh tự chủ, ở những trẻ mà hệ miễn dịch không được rèn luyện thì sẽ ảnh hưởng mạnh hơn các bạn được rèn luyện. Một nguyên nhân dẫn đến ho, sổ mũi là do đường phố ô nhiễm, không thể nào ở không khí này mà không có giọt nước mũi nào. Vào mùa lạnh, khói xe độc hại đông đặc lại ở dưới mặt đất, do vậy sẽ gây ra kích ứng đường thở cho người lớn và trẻ em.

Nên cho trẻ ra ngoài trời vận động chơi đùa thích ứng với thời tiết. (Ảnh: Annietaophotography)

“Tôi từng học tập ở Nga và thấy vào mùa đông lạnh, người ta cho trẻ con tắm giữa hồ băng. Phía trên bờ lạnh âm độ, phía dưới người ta khoét băng và cả trẻ con lẫn người lớn đều tắm băng. Điều đó khẳng định rằng lạnh không giết đứa trẻ, lạnh không gây ra bệnh mà cái gây ra bệnh là do phản ứng quá mẫn cảm do hệ thần kinh tự chủ của trẻ do không được rèn luyện, không được tiếp xúc với sự thay đổi của thời tiết dẫn đến hệ miễn dịch yếu kém”, bác sĩ Ngô Dũng Tuấn chia sẻ.

Do vậy điều bố mẹ cần làm không phải là nhốt con trong nhà với hệ thống điều hòa, không khí tù đọng với hóa chất độc hại, với iPhone, iPad mà phải cho trẻ ra ngoài trời vận động chơi đùa thích ứng với thời tiết.

Trẻ ốm vì ăn nhiều thức ăn gây viêm độc hại

Bên cạnh không khí ô nhiễm, lối sống ít vận động, theo bác sĩ Ngô Dũng Tuấn, thực phẩm độc hại, gây viêm chính là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất khiến trẻ ốm, ho, sổ mũi, bị các bệnh viêm đường thở như viêm phế quản, viêm họng, viêm phổi, viêm tai giữa…

“Khi trẻ ốm, chúng ta càng tống cho con ăn nhiều hơn, tẩm bổ cho con nhiều chất độc hại hơn nữa, trong khi con vật trong thiên nhiên khi ốm không muốn ăn, quy luật tự nhiên là khi ốm đau, cơ quan tiêu hóa ức chế để cơ thể tập trung năng lượng vào việc chữa lành bệnh", bác sĩ Tuấn nói.

Khi con ốm, bố mẹ thường cho con uống nhiều thuốc, lạm dụng kháng sinh và tiếp tục làm bệnh tình trầm trọng hơn khi cho con ăn nhiều thực phẩm gây viêm gây dị ứng độc hại. Do vậy, theo bác sĩ Tuấn để chữa lành bệnh cho con cần phải thay đổi chế độ ăn uống.

Đã đến lúc dừng đổ lỗi cho thời tiết và mùa đông khiến trẻ em bị ốm. (Ảnh: Annietaophotography)

Các thức ăn gây viêm đầu bảng phải kể đến là:

- Thức ăn chế biến công nghiệp, đóng gói sẵn, đồ ăn ngay (“3 Ps”–Processed, packaged, or prepared foods)

- Trans fat (chất béo thực vật bị biến đổi nhân tạo) như dầu thực vật lỏng bị biến thành bơ thực vật rắn. Chúng ẩn chứa trong tất cả các loại bánh, kẹo, kem công nghiệp, mì ăn liền, bim bim; thịt, đồ rán, đường trắng, đồ ngọt nói chung

- Chất tạo ngọt nhân tạo, thí dụ xyliton trong kẹo cao su

- Các chất phụ gia thực phẩm: chất tạo màu mùi nhân tạo, chất bảo quản, làm sệt, làm đặc… bột nêm chứa các chất kích thích ngon miệng như mì chính hoặc các siêu bột ngọt

- Muối tinh chế, thêm iod (muối biển thô, xấu nhưng chứa tất cả các nguyên tố vi lượng cần thiết mới là tốt)

- Các sản phẩm từ sữa bò

- Bột mì trắng tinh chế chứa gluten là chất gây viêm mạnh

- Rượu, bia…

Để trẻ không bị viêm đường hô hấp và có thể chữa các bệnh viêm nhiễm, bố mẹ nên cho bé ăn các thực phẩm kháng viêm bao gồm ngũ cốc, trái cây, rau lá xanh, các loại hạt, các loại cá giàu chất béo, dầu oliu…

Đã đến lúc dừng đổ lỗi cho thời tiết và mùa đông khiến trẻ em bị ốm, bố mẹ cần xem lại chế độ ăn uống và thói quen vận động ngoài trời của con để có một mùa đông khỏe mạnh.

Hạnh Nguyên
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: