Sự kiện hot
12 năm trước

“Ban nhạc của nước Mỹ” trở lại “đường đua”

Cách đây 50 năm, 5 chàng trai trẻ mặt búng ra sữa, trong đó 3 người là anh em ruột, một người là anh em họ và một là bạn - đã thành lập ban nhạc với tên gọi Beach Boys. Họ lái một chiếc xe tải cũ tới một buổi liên hoan khiêu vũ mừng năm mới, nơi họ thực hiện buổi diễn đầu tiên có thù lao.

Cách đây 50 năm, 5 chàng trai trẻ mặt búng ra sữa, trong đó 3 người là anh em ruột, một người là anh em họ và một là bạn - đã thành lập ban nhạc với tên gọi Beach Boys. Họ lái một chiếc xe tải cũ tới một buổi liên hoan khiêu vũ mừng năm mới, nơi họ thực hiện buổi diễn đầu tiên có thù lao.

1. Với thù lao gần 30 USD/người, 5 chàng trai này đã chuẩn bị tinh thần chơi suốt đêm nếu cần thiết. Song khi đứng trên sân khấu, họ thấy bị ngợp. “Chúng tôi tự hỏi nhau: chuyện gì thế này. Chúng tôi là 5 chàng trai da trắng lại diễn ở một khán đài toàn người da màu” - Brian Wilson, thành viên trụ cột của Beach Boys nhớ lại.

Thế nhưng, mọi lo lắng của họ đã tan biến hết khi đám đông khán giả liên tục cổ vũ họ và kêu gọi họ trở lại sân khấu trình diễn. Đó là đêm mà Beach Boys ra đời. Sau này, Beach Boys, gồm 3 anh em Brian Wilson, Carl, Dennis cùng người anh em họ Mike Love và người bạn Al Jardine, đã trở thành một trong những ban nhạc được thần tượng hóa nhất xứ cờ hoa và từng được nhớ đến với tên gọi đơn giản “Ban nhạc của nước Mỹ”.

Những nhạc phẩm ăn khách của họ như Surfin’ USA, Surfer Girl, Good Vibrations, I Get Around, Wouldn’t It Be Nice và Help Me Rhonda đã đưa Beach Boys trở thành “mối thách thức nguy hiểm” nhất cho ban nhạc Anh The Beatles, lúc đó đang làm khuynh đảo thị trường Mỹ.

Beach Boys thời trai trẻ

2. Song, câu chuyện thành công của ban nhạc không phải luôn đầy ắp niềm vui. Năm 1964, Brian đã bị hoảng loạn thần kinh nặng trong chuyến bay từ Los Angeles tới Australia. Ông đã vùi đầu vào gối và kêu gào rất to. Vài tháng sau, Brian quyết định ngừng lưu diễn để tập trung sáng tác ca khúc và thử nghiệm trong phòng thu. “Tôi từng nói với ban nhạc rằng tôi nhìn thấy được tương lai đẹp đẽ của Beach Boys, nhưng cách duy nhất để đạt được như vậy thì mọi người phải nỗ lực không ngừng trong công việc của mình”.

Vài tháng sau, vị trí của Brian bị thay thế bởi nghệ sĩ guitar/ca sĩ dòng country Glen Campbell, trước khi Bruce Johnston gia nhập ban nhạc vào tháng 4/1965.

Một mình trong phòng thu tại dinh thự ở Bel Air của mình, Brian bắt đầu có những nhạc phẩm tinh tế hơn, chứ không đơn thuần chỉ là những ca khúc pop đơn giản. Năm 1966, Beach Boys tung ra album Pet Sounds, một hợp tuyển các ca khúc đầy tính nội tâm và được coi là album hoàn hảo nhất thời điểm đó.

Sau khi dồn sức cho đĩa đơn Good Vibrations và album Smile, Brian xuống sức hẳn. Thần kinh của ông bị ảnh hưởng nhiều vì ma túy và ông ngày càng thu mình lại. Khi sự đóng góp của Brian không còn đều đặn nữa, các thành viên của ban nhạc đã đảm nhiệm vai trò của ông. Song mặc dù tung ra được một số ca khúc ăn khách, trong đó có Darlin’ And Do It Again, nhưng thành công của họ chỉ còn tính trên đầu ngón tay. Nhiều thành viên mới đến rồi lại đi.

Năm 1972, Beach Boys quyết định chuyển tới một trang trại ở Hà Lan để nhóm lại ngọn lửa sáng tạo của mình. Và với nỗ lực đó, họ đã tìm lại được thành công. Danh tiếng của ban nhạc lại bùng lên với album đạt danh hiệu vàng Endless Summer And Spirit Of America mà họ tung ra vào giữa những năm 1970.

Trong thập kỷ 1980 và 1990, các buổi hòa nhạc của họ nhận được sự cổ vũ của hàng triệu khán giả. Nhưng Brian thì hầu như vẫn “ghẻ lạnh” với ban nhạc mà ông từng chèo lái. Rồi sau đó ông đã tái xuất thành công mà không hề nhận được sự hỗ trợ của các thành viên trong ban nhạc cũ.

3. Sau 50 năm với nhiều thăng trầm, cãi vã giữa các thành viên cùng các tranh chấp pháp lý, giờ các thành viên còn sống của Beach Boys đang chung sức lại để biến năm 2012 thành dịp kỷ niệm vàng: 50 năm ký hợp đồng thu âm đầu tiên với hãng Capitol.

Họ quyết định thực hiện một cuộc tái xuất thật đáng nhớ bằng việc xúc tiến album mới và quả quyết sẽ có một màn diễn thật phấn khích tại lễ trao giải Grammy diễn ra vào tháng 2. “Chúng tôi đang xúc tiến một album phòng thu mới, tái phát hành nhiều ca khúc ăn khách và vào tháng 4 tới, ban nhạc sẽ bắt đầu chuyến lưu diễn thế giới với 50 buổi diễn” - Brian cho biết. Chuyến lưu diễn sẽ được bắt đầu ở New Orleans vào ngày 27/4. Có sự tham gia của Brain, chắc chắn tour diễn của ban nhạc sẽ có vé bán chạy nhất năm.

Tuy nhiên, hiện chỉ còn Brian, Mike và Al là những thành viên cũ của ban nhạc. Nghệ sĩ trống Dennis đã chết đuối từ năm 1983 ở tuổi 39. Còn Carl đã qua đời vì bệnh ung thư phổi hồi năm 1997 ở tuổi 51. Thay thế họ là Bruce Johnston và David Marks, nhưng 2 người này liên tục “ra, vào” ban nhạc kể từ đầu những năm 1960 đến nay.

Đương nhiên, Beach Boys không tránh khỏi những nguy cơ về sức khỏe khi các thành viên của ban nhạc đều đã ngấp nghé tuổi thất thập. Thành viên trẻ nhất của ban nhạc là nghệ sĩ guitar Marks cũng đã 63 tuổi. Thế nhưng, ban nhạc The Eagles và Fleetwood Mac đã chứng tỏ, tuổi tác không hề là trở ngại nếu như các thành viên có sự phối hợp nhịp nhàng.

Việt Lâm
Theo TTVH

Từ khóa: