Sự kiện hot
13 năm trước

Bánh xe súng thần công ở Malacca bị đánh cắp

Một số kẻ trộm đã tháo 20 bánh xe kim loại hỗ trợ cho năm khẩu thần công đại bác cổ của Bồ Đào Nha trên đỉnh đồi Thánh John ở Bandar Hilir, thuộc Di sản thế giới UNESCO thành phố cổ Malacca, Malaysia.

Một số kẻ trộm đã tháo 20 bánh xe kim loại hỗ trợ cho năm khẩu thần công đại bác cổ của Bồ Đào Nha trên đỉnh đồi Thánh John ở Bandar Hilir, thuộc Di sản thế giới UNESCO thành phố cổ Malacca, Malaysia.
 

Thành phố cổ Malacca thu hút du khách với những khẩu thần công đại bác cổ. (Ảnh: Xuân Triển/Vietnam+)

 
Chủ tịch Ủy ban Nhà ở, Chính quyền địa phương và Môi trường của bang Malacca, Mohamad Yunus Rahmat, cho biết các công nhân đang thực hiện công tác bảo trì trên đỉnh đồi thánh John đã phát hiện ra vụ trộm vào 8 giờ sáng ngày 8/6. Sau đó, phía nhà thầu đã thông báo cho các cán bộ Hội đồng thành phố lịch sử Malacca trước khi vụ việc được báo lên văn phòng Thủ hiến bang.

Mohamad Yunus nói rằng năm khẩu thần công đại bác, mỗi khẩu với bốn bánh xe nặng từ 500-600kg, trước đây đã được người Bồ Đào Nha sử dụng để đẩy lùi cuộc tấn công từ biển và đất liền trong những năm 1500 tại eo biển Malacca. Các bánh xe được đúc từ kim loại rất nặng và một số đã được phục chế vào những năm 1980 để thay cho các bánh xe gốc đã bị hư hại qua nhiều năm lịch sử.

Ông cho rằng việc các bánh xe súng thần công bị đánh cắp là “một mất mát lớn lao” và muốn các thủ phạm gây ra vụ trộm phải bị bắt.

Theo đánh giá của Mohamad Yunus, các bánh xe này có thể đã bị đánh cắp vào đêm thứ Ba vì sáng hôm đó các công nhân vẫn nhìn thấy chúng và những tên trộm có thể là bọn trộm kim loại phế liệu. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng kết luận cuối cùng nên chờ kết quả điều tra của cảnh sát.

Ông cho biết Cục Di sản Quốc gia sẽ nộp một báo cáo cảnh sát ngày hôm nay. Chính quyền tiểu bang cũng sẽ vận động cục Di sản bố trí nhân viên bảo vệ tại đồi Thánh John, một trong những di sản của Malacca.

Hiện cảnh sát đang truy tìm dấu vết khắp khu đồi Thánh John và dự kiến sẽ tạm đình chỉ công việc của một số công nhân đang tham gia bảo dưỡng các công trình để tạo điều kiện điều tra./.
 

Xuân Triển/Kuala Lumpur (Vietnam+)

Từ khóa: