Sự kiện hot
12 năm trước

Báo Hong Kong liệt kê 7 "tội" lớn nhất của Bạc Hy Lai

Tạp chí Yazhou Zhoukan của Hong Kong đã đăng tải một bài viết liệt kê "7 tội danh" mà Bạc có thể sẽ phải đối mặt trong bản cáo trạng của mình.

Tạp chí Yazhou Zhoukan của Hong Kong đã đăng tải một bài viết liệt kê "7 tội danh" mà Bạc có thể sẽ phải đối mặt trong bản cáo trạng của mình.

Bản thân bị cách chức, người vợ Cốc Khai Lai đang bị bắt giam vì tình nghi âm mưu ám sát một doanh nhân người Anh, cựu quan chức Trung Quốc Bạc Hy Lai còn phải đối mặt với một cuộc điều tra về loạt sai phạm trong thời gian làm lãnh đạo tại hai thành phố lớn Đại Liên và Trùng Khánh.

Bạc Hy Lai.

Trong khi các nhà điều tra Trung Quốc vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về các tội danh của ông Bạc, nhưng mới đây, tạp chí Yazhou Zhoukan của Hong Kong đã đăng tải một bài viết liệt kê "7 tội danh" mà Bạc Hy Lai có thể sẽ phải đối mặt trong bản cáo trạng tương lai của mình.

Tội danh đầu tiên được nhắc đến trong bài báo là tham nhũng, trong đó có thể liên quan tới cả việc cựu quan chức này thông qua vợ đã gửi hàng trăm triệu đô la ra các tài khoản ở nước ngoài và cung cấp tài chính cho người con trai Bạc Qua Qua theo học ở các trường danh tiếng và hưởng thụ lối sống xa hoa tại Mỹ, châu Âu.

Tội thứ hai là lạm quyền xảy ra khi Bạc Hy Lai quyết định cách chức cảnh sát trưởng thành phố Trùng Khánh của Vương Lập Quân vào ngày 2/2/2012 với động cơ được cho là ngăn ông Vương tiếp tục điều tra về mối liên hệ của người vợ Cốc Khai Lai trong vụ án mạng bí ẩn của doanh nhân Anh 41 tuổi Neil Heyood.

Tờ tạp chí trên dẫn nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc cho biết, việc bổ nhiệm và cách chức vị trí lãnh đạo của ông Vương cần được sự cho phép của Bộ Công an. Trong khi đó, việc tự ý cách chức Vương Lập Quân của Bạc Hy Lai được coi là một hành vi vi phạm quy định nghiêm trọng.

Tội thứ ba, Bạc Hy Lai bị cáo buộc có mối liên hệ hợp tác chặt chẽ không thích hợp với người bạn lâu năm Heywood, người được cho là có mối quan hệ làm ăn với Hakluyt & Company, một công ty tư vấn hợp tác được thành lập bởi hai cựu sĩ quan tình báo MI6 của Anh.

Trong khi vẫn chưa rõ liệu Heywood thực sự có làm việc cho MI6 hay không thì Bạc Hy Lai đã phải đối mặt với một loạt chỉ trích rằng ông đã vi phạm nghiêm trọng quy định nghiêm ngặt về việc quan hệ làm ăn với người nước ngoài.

Tội thứ tư mà Bạc Hy Lai được cho là đã phạm phải liên quan tới cáo buộc ông đã sử dụng các phương tiện truyền thông riêng để chỉ trích các quan chức khác của Đảng cộng sản Trung Quốc, nhưng lại hết lời ca ngợi mình. Đã xuất hiện một số thông tin cho rằng Bạc Hy Lai đã ôm mộng chạy đua và giành chiến thắng trước ông Tập Cận Bình.

Tội thứ năm là Bạc Hy Lai có thể sẽ phải đối mặt liên quan tới cáo buộc cho rằng ông đã chỉ đạoVương Lập Quân cài thiết bị nghe trộm một số quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc với ý định thu thập các thông tin có thể đem lại lợi ích cho bản thân mình.

Tội thứ sáu đề cập tới việc Bạc Hy Lai bị cáo buộc đã chà đạp lên các quy định pháp luật của Trùng Khánh, nơi ông đã làm rạng danh chính mình thông qua các chiến dịch tấn công truy quét tội phạm quy mô lớn.

Trước đó, Bạc Hy Lai đã từng được ca ngợi về các nỗ lực trấn áp các băng nhóm tội phạm trong thành phố, nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với một số cáo buộc trong đó đã ra lệnh tra tấn các nghi phạm bị bắt giữ và kết án mà không có bằng chứng phù hợp.

Ngoài ra, còn có tin đồn cho rằng nhiều trong số những người bị truy tố chỉ đơn thuần là "những cái gai" trên con đường sự nghiệp chính trị của Bạc Hy Lai hoặc việc loại trừ họ giúp ông này kiếm được nhiều tiền hơn.

Tội thứ bảy của Bạc Hy Lai được đề cập tới trong bài viết là việc Bạc đã thành lập các phe phái tại Trùng Khánh để củng cố quyền lực của mình với ý định gây tổn hại đến chính phủ trung ương của Trung Quốc.

Theo tờ tạp chí Hong Kong trên, các tội danh như tham nhũng và lạm quyền của Bạc Hy Lai có thể sẽ được chính quyền Trung Quốc công bố công khai sau khi có kết quả điều tra chính thức và một số tội lỗi khác có thể sẽ không được công khai.

Zhang Weijie - người tình trẻ đẹp và nổi tiếng nhất của Bạc Hy Lai

Ngoài ra, kể từ sau khi người vợ Cốc Khai Lai bị bắt giữ do có liên quan tới cái chết của doanh nhân người Anh, cũng đã xuất hiện một số thông tin cho rằng có thể Bạc Hy Lai cũng có liên quan tới vụ án mạng này và chịu trách nhiệm về 2 vụ giết người khác tại Đại Liên, nơi ông từng làm thị trưởng.

Vụ thứ nhất liên quan tới cái chết của con gái cựu thị trưởng thành phố Đại Liên Yuan Xianqian, người từng làm việc tại công ty luật của bà vợ Cốc Khai Lai. Đã xuất hiện các thông tin đồn đoán cho rằng cô gái này đã bị một đồng nghiệp sát hại chứ không phải tự tử và Bạc Hy Lai đã cấm các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về vụ việc.

Vụ thứ hai đề cập tới một nữ dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng và xinh đẹp của thành phố Đại Liên là Zhang Weijie, người được cho là đã từng là người tình của Bạc và sinh cho ông một cô con gái.

Theo các phương tiện truyền thông, trong cơn ghen tuông, Cốc Khai Lai đã chỉ đạo các phương tiện truyền thông và an ninh địa phương gây áp lực hạ uy tín của Zhang, khiến cô phải bỏ việc, đẩy cô vào bế tắc phải tự tử nhiều lần nhưng bất thành và cuối cùng là phải rời bỏ thành phố.

Sau đó không ai còn biết tin tức về cô đã dẫn tới các đồn đoán cho rằng Cốc Khai Lai đã ra lệnh giết hại người phụ nữ này.

Tuy nhiên, một số thông tin cũng đã dẫn lời một số nhà phân tích ủng hộ Bạc Hy Lai cho rằng mọi bê bối xung quanh Bạc Hy Lai chỉ làm một thảm kịch trong ván cờ chính trị.

Theo GDVN

Từ khóa: