Sự kiện hot
11 năm trước

Bắt kẻ giết người bằng ứng dụng trên Iphone

Cảnh sát Thái Lan đã sử dụng Line Group, một ứng dụng trên iPhone, iPad và điện thoại thông minh Android để giúp họ bắt giữ nghi can trong một vụ giết người cách đây hơn 19 năm.

Cảnh sát Thái Lan đã sử dụng Line Group, một ứng dụng trên iPhone, iPad và điện thoại thông minh Android để giúp họ bắt giữ nghi can trong một vụ giết người cách đây hơn 19 năm.

Theo dõi dấu vết nghi can Thái Lan đã giết chết một phụ nữ ở Tokyo cách nay đã hơn 19 năm không phải là một công việc dễ dàng nhưng Đơn vị Trấn áp tội phạm (Crime Suppression Division – CSD) của cảnh sát Thái Lan đã tìm ra cách giúp họ săn đuổi nghi can. CSD đã sử dụng Line Group, một ứng dụng trên iPhone, iPad và điện thoại thông minh Android để giúp họ bắt giữ nghi can giết người Veerasak Iempongsa.

Veerasak, 39 tuổi, đã bị bắt ngày 8.10 trên một xe buýt tại tỉnh Nakhon Si Thammarat. Hắn bị nhà chức trách Nhật Bản truy nã do đã giết chết Awaji Megumi, 33 tuổi. Bà bị giết chết trong phòng của bà tại cao ốc Youkawa thuộc khu vực Toshima ở Tokyo vào ngày 14.3.1993, lúc đó Veerasak làm công tại một quầy rượu ở Shinjuku. Thời hiệu để bắt giữ hắn sẽ hết hạn trong vòng 5 tháng nữa, vào ngày 14.3.2013, nên cần thực hiện gấp vụ này.


Veerasak bị lực lượng cảnh sát tóm gọn

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi đại tá cảnh sát Uichi Hara từ Tokyo gởi một lá thư đến Bộ Ngoại giao Thái Lan, yêu cầu Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan theo dõi và thực hiện vụ này. Yêu cầu của Tokyo đến bàn giấy của Thinnakorn Rangmat, người đứng đầu phân đội 6 của CSD.

Vào ngày 5.10, việc truy tìm Veerasak bắt đầu. Sau khi nhận được một nguồn tin rằng Veerasak đang sống tại nhà hắn ở tỉnh Trang, Thinnakorn đã quyết định sử dụng Line Group để liên lạc thông tin trong nhóm của ông. Ông nói: “Tôi nghĩ Line Group là kênh liên lạc tốt nhất do nó có thể gởi các thông điệp và hồ sơ video đến tất cả các thành viên trong nhóm điều tra. Quan trọng hơn, tất cả các thành viên đều có thể gửi trở lại phản hồi của họ”.

Sau khi đã chọn kênh liên lạc, ông ra lệnh cảnh sát CSD đóng tại Trang bí mật giám sát trạm cuối của xe buýt tỉnh này. Mẹ của nghi can làm việc tại đây và anh của hắn là một tài xế taxi trong khu vực. Veerasak không có việc làm ổn định, nhưng nhiều nguồn tin nói hắn là khách thường xuyên tại một tiệm trà trong khu nhà ở trạm cuối của xe buýt.

Ông kể: “Đối tượng không xuất hiện vào đêm ấy. Lúc đó, điều đáng lo ngại nhất của chúng tôi là có thể hắn đã biết về kế hoạch của chúng tôi”. Cảnh sát theo dõi điện thoại di động của Veerasak và phát hiện hắn đã tới tỉnh Tak, nơi chị hắn sinh sống, vào đêm ấy. Công nghệ theo dõi dấu vết ở địa phương cho thấy sau đó hắn chuyển đến Nakhon Sawan và xuôi về Bangkok.

Vào sáng ngày 7.10, rõ ràng là nghi can đang trên đường Rama II, con đường chính dẫn về phía nam. Người đứng đầu nhóm điều tra ra lệnh các thành viên trong nhóm ông, qua Line Group, kiểm tra xem thử đối tượng đã lên xe buýt nào. Nghi can đã lên xe huýt chở khách chạy tuyến Bangkok-Trang.

Khi xe buýt tạm thời dừng ở quận Thung Song thuộc Nakhon Si Thammarat, cảnh sát lên xe buýt. Một nhân viên ngồi kế bên đối tượng. Nhân viên này nói chuyện với nghi can để đảm bảo hắn đúng là người mà nhà chức trách Nhật Bản đang truy nã, và lập tức còng tay hắn.

Theo Thế giới & Hội nhập

Từ khóa: