4 tháng trước

Bất ngờ với cơ chế gây tăng cân của muối

Ăn nhiều muối không chỉ làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao mà có thể khiến bạn tăng cân nhanh hơn.

Ăn nhiều muối có thể khiến cơ thể tích nước nhiều hơn, từ đó làm cân nặng tăng lên. Tuy nhiên, bên cạnh việc khiến cơ thể tích nước, chế độ ăn nhiều muối còn khiến lượng mỡ cơ thể tăng cao hơn. Đặc biệt, nó làm mỡ bụng tích tụ nhiều hơn.

Để giải thích cho điều này, có thể lấy ví dụ từ thực phẩm có chứa lượng muối cao như đồ ăn nhẹ, khoai tây chiên, thức ăn nhanh, thức ăn chiên, thực phẩm chế biến và các món ăn tại nhà hàng... Ngoài ra, bánh mì cũng là một trong những nguồn muối chính của chế độ ăn uống.

Có thể thấy, tất cả các loại thực phẩm giàu natri này cũng chứa lượng calo tương đối cao. Chúng còn khiến chúng ta ăn nhiều hơn. Do vậy, nếu chế độ ăn uống gồm nhiều loại đồ ăn nhẹ, khoai tây chiên, bánh mì, thức ăn chiên và các loại đồ ăn mua tại nhà hàng, bạn sẽ không chỉ tiêu thụ nhiều muối mà còn có nhiều calo hơn. Điều này chắc chắn khiến bạn tăng cân nhiều hơn.

Dựa trên những phát hiện trước đây, các nhà nghiên cứu Đại học Deakin đã đưa ra giả thuyết rằng muối có thể ảnh hưởng tới độ nhạy cảm của chất béo. Họ cũng đã thiết lập hai thí nghiệm nhằm kiểm tra giả thuyết này.

Trong thử nghiệm đầu tiên, các nhà nghiên cứu tuyển chọn 49 người tham gia và cho nếm thử nhiều loại súp cà chua, các loại thực phẩm có nguồn gốc từ sữa với nồng độ muối và chất béo khác nhau. Sau đó, những người tham gia được yêu cầu ghi lại những gì họ đã ăn. Độ nhạy chất béo của những người tham gia cũng được đo bằng cách ghi nhận khả năng nếm các axit béo trong sữa.

Theo số liệu, con người thực sự thích mùi vị của muối. Nhiều người thấy rằng muối quan trọng hơn chất béo bởi nó làm hương vị thức ăn ngon hơn, kích thích thèm ăn hơn. Các tác giả cho biết, có thể kết luận muối kích thích ăn nhiều hơn.

Nghiên cứu thứ hai xem xét muối ảnh hưởng như thế nào đến lượng thức ăn chúng ta tiêu thụ. Nhóm nghiên cứu tiếp tục tuyển 48 người tham gia và mời họ ăn trưa. Những người tham gia được phụ mì ống và nước sốt mỗi ngày với nồng độ chất béo và muối khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã đo lượng thức ăn mỗi ngày và phát hiện ra rằng những người tham gia tiêu thụ ít hơn 11% lượng calo nếu họ dùng ít muối hơn nhưng lượng chất béo cao hơn. Họ cũng quan sát thấy rằng mọi người ăn nhiều hơn khi bữa trưa có nhiều muối hơn.

Cơ thể chúng ta có cơ chế sinh học cho biết khi nào nên ngừng ăn. Tuy nhiên khi muối được thêm vào thức ăn, những cơ chế đó bị mất dần tác dụng và mọi người sẽ ăn nhiều thức ăn hơn. Điều này có thể khiến bạn ăn nhiều thức ăn chứa chất béo hơn và theo thời gian, cơ thể bạn thích nghi hoặc trở ít nhạy cảm với chất béo hơn.

 An Nhiên

Theo VietQ

Từ khóa: