Sự kiện hot
7 năm trước

Bắt nhóm đối tượng chuyên khống chế chủ tàu cát 'làm luật ngầm'

Không chỉ thu tiền "làm luật" với các chủ tàu, nhóm đối tượng còn ép giá trong việc buôn bán cát của tàu cát với người dân để hưởng tiền chênh lệch.

Lãnh đạo phòng PC45, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, sau nhiều tháng thu thập tài liệu, Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trên tuyến và địa bàn (Đội 3) đã triệt phá ổ nhóm chuyên thu tiền “làm luật” đối với các chủ tàu cát đi qua Âu Neo.

Ảnh minh họa.

Theo đó, ngày 3/6 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam với 3 đối tượng: Nguyễn Anh Đức (31 tuổi, biệt danh "Đức béo"); Hà Đình Đức (28 tuổi, biệt danh Đức gầy và Bùi Mạnh Hưng (22 tuổi, cùng trú huyện Thanh Miện) về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Được biết, đầu năm 2016, người dân ở các xã Tân Trào, Lê Hồng… có nhu cầu mua cát trồng nhãn, san lấp ao, làm móng nên các chủ tàu ở các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ sau khi hút cát sẽ chở về bán cho người dân ở đây.

Quá trình vận chuyển cát, các tàu đi ngang qua Âu Neo thì bị một nhóm đối tượng chặn đường đe dọa, hạch sách và ép buộc mỗi tàu đi qua Âu Neo phải "làm luật" 1 triệu đồng thì mới “thả” cho các tàu đi bán cát cho dân.

Các đối tượng trên còn cử người theo dõi tại Âu Neo, chỉ cần có tàu chở cát qua khu vực này mà “ngó lơ” quy định ra thì sẵn sàng kéo băng đảng, hung khí đến hành hung, đánh dằn mặt hoặc đe dọa cắt ống dẫn cát, làm đắm tàu.

Thậm chí, trong việc mua bán cát giữa tàu với người dân, nhóm này còn sắm luôn vai trò môi giới để ăn chênh lệch.

Cụ thể, nhóm đối tượng sẽ cử đàn em lân la tiếp cận với người dân đang có nhu cầu mua cát, sau đó gọi chủ tàu đến bán cát với giá tiền do chúng định sẵn.

Thông thường, giá cát chủ tàu bán cho dân là 120.000 đồng/m3 nhưng khi “qua tay” nhóm đối tượng này, chúng sẽ nâng lên 150.000 đồng/m3.

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát hình sự thuộc Đội 3, Phòng PC45 đã xác định được Nguyễn Anh Đức chính là đối tượng cầm đầu băng nhóm này.

Ngày 27/5, khi hồ sơ án đang dần được hoàn thiện thì đơn vị nhận được đơn trình báo của anh Phạm Văn Th và anh Phạm Văn H (trú tại tỉnh Hải Dương).

Trong đơn anh Th. và anh H. trình bày, vào sáng 27/5 tại khu Âu Neo, hai anh đang bơm cát vào tàu của mình để vận chuyển bán cho một người dân thì bị một nhóm gồm 7 đối tượng trong đó có Nguyễn Anh Đức xông đến hành hung, không cho bơm cát, bắt phải đóng tiền.

Sau khi xác minh, Hà Đình Đức và Bùi Mạnh Hưng đã bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương ra lệnh bắt khẩn cấp ngay sau đó. Đến ngày 29/5, Nguyễn Anh Đức cũng đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Qua quá trình đấu tranh, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội.

Hiện, Công an tỉnh Hải Dương vẫn tiếp tục đấu tranh, làm rõ thêm hành vi phạm tội của các đối tượng trong ổ nhóm và khuyến khích những ai là nạn nhân của băng nhóm này tiếp tục đến cơ quan Công an để trình báo.

Quỳnh Hương
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: