Sự kiện hot
9 năm trước

Bầu cử Mỹ: Lời cảnh báo thiết chế chính trị của đảng Cộng hòa

Các ứng cử viên “ngoài cuộc” như tỷ phú bất động sản Donald Trump và chuyên gia giải phẫu thần kinh đã nghỉ hưu Ben Carson vượt lên dẫn điểm trong khi uy tín của bộ ba “trong cuộc” gồm cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker và Thượng nghị sỹ Marco Rubio lại sụt giảm, là lời cảnh báo sớm đối với thiết chế chính trị của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.


Các ứng viên Đảng Cộng hòa tại cuộc tranh luận đầu tiên. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn kết quả thăm dò của Fox News, công bố ngày 17/8, cho biết trong số các nhóm cử tri của đảng Cộng hòa trên cả nước được phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại, ở thời điểm hiện tại, tỷ phú bất động sản Trump tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với 25% ý kiến ủng hộ.

Ứng cử viên tổng thống “ngoài cuộc” Carson vượt lên chiếm vị trí thứ hai về những cam kết ủng hộ (12%), và Thượng nghị sỹ Ted Cruz, người thường xuyên xung khắc với các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội, đứng ở vị trí thứ ba với 10% cam kết.

Trong khi đó, sự ủng hộ của cử tri dành cho cựu Thống đốc Bush lại giảm từ 15% xuống chỉ còn 9%, xếp ở vị trí thứ tư, thay vì vị trí thứ hai cũng theo thăm dò của Fox News hồi đầu tháng Tám trước khi diễn ra cuộc tranh luận đầu tiên trong nội bộ các ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Đương kim Thống đốc bang Wisconsin Walker đứng ở vị trí thứ 5 do sự ủng hộ của cử tri giảm từ 9% xuống 6%, ngang bằng với tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee.

Tỷ lệ ủng hộ dành cho Thượng nghị sỹ trẻ Rubio giảm từ 5% xuống 4%, xếp ở vị trí thứ 9, ngang với tỷ lệ ủng hộ của Thống đốc bang Ohio John Kasich, nhưng kém 1% so với cựu nữ Tổng giám đốc điều hành của hãng máy tính Hewlett Packerd Carly Fiorina.

Ứng cử viên nổi danh một thời, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và Thượng nghị sỹ Rand Paul đều chỉ nhận được 3% ý kiến ủng hộ của cử tri.

Các chuyên gia thăm dò cho rằng thái độ trên đây của cử tri là điều cảnh báo sớm với các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa rằng cử tri của họ đang có sự thay đổi theo hướng muốn ủng hộ các ứng cử viên nào thách thức thiết chế chính trị truyền thống của đảng này.

Trong một nỗ lực lôi kéo cử tri, ngày 15/8 vừa qua, nhiều ứng cử viên tổng thống tiềm tàng của cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đã đổ dồn về bang Iowa để tham dự hội chợ của bang này với hy vọng tạo được ấn tượng đối với hàng nghìn cử tri tham gia sự kiện hàng năm ở bang nông nghiệp miền Trung Tây nước Mỹ này.

Trong lịch sử bầu cử Mỹ, Iowa là bang thường diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của cả hai đảng. Kết quả của các cuộc bầu cử sơ bộ tại đây thường được coi là thước đo về sự ủng hộ của cử tri đối với từng ứng cử viên, nhất là sự ủng hộ của các nhóm cử tri tự do và độc lập.

theo Vietnam+

Từ khóa: