Sự kiện hot
8 năm trước

Bầu cử Mỹ: Ứng cử viên Carson vượt lên dẫn đầu trong cuộc đua

Cuộc đua giành tấm vé đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã đánh dấu một bước ngoặt mới khi lần đầu tiên ứng cử viên Ben Carson vượt qua tỷ phú Donald Trump để vươn lên vị trí dẫn đầu.


Bác sỹ giải phẫu thần kinh về hưu Ben Carson. (Nguồn: Reuters)

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất do NBC News/Wall Street Journal công bố ngày 2/11 cho biết bác sỹ giải phẫu thần kinh về hưu Ben Carson nhận được 29% số người ủng hộ, so với tỷ lệ ủng hộ 23% của ông Donald Trump. Đây là tỷ lệ ủng hộ cao nhất mà một ứng cử viên Cộng hòa giành được trong một cuộc thăm dò dư luận kể từ đầu chiến dịch tranh cử tới nay.

Ngoài ra, kết quả thăm dò công bố tối 2/11 của CBS/New York Times cũng cho kết quả ông Ben Carson vượt lên dẫn đầu cuộc đua.

Đứng ngay sau hai ứng cử viên dẫn đầu là Thượng nghị sỹ bang Florida Marco Rubio với 11% ý kiến ủng hộ, tiếp đến là Thượng nghị sỹ bang Texas Ted Cruz - 10% và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush với 8%.

Các ứng cử viên còn lại của “Những chú voi” (biểu tượng của đảng Cộng hòa) bị bỏ lại khá xa. Cụ thể, ứng viên Carly Fiorina, cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee, Thống đốc bang Ohio John Kasich và Thống đốc bang New Jersey Chris Christie cùng giành được 3% số người ủng hộ. Đứng cuối là Thượng nghị sỹ bang Kentucky Rand Paul với 2% số ý kiến ủng hộ.

Kết quả các cuộc thăm dò mới nhất nói trên cho thấy xu hướng đảo chiều trong cuộc đua trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới.

Hồi đầu tháng 10, tỷ phú Donald Trump vẫn vững vàng ở vị trí dẫn đầu sau một thời gian dài với 25% số cử tri ủng hộ và đối thủ bám sát nhất Ben Carson chỉ có 22% ủng hộ. Tuy nhiên, trong một tháng qua, tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên Ben Carson đã gia tăng nhanh chóng.

Kết quả thăm dò cho biết thêm, trong nội bộ các cử tri được coi là “ruột” của đảng Cộng hòa thì có tới 50% số người được hỏi nói rằng họ sẽ chọn ông Ben Carson làm ứng cử viên tổng thống của đảng này, trong khi tỷ phú Donald Trump chỉ nhận được 35%.

Các cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 25-29/10 vừa qua, tức là cả trước và sau khi diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ 3 của các ứng cử viên Cộng hòa hôm 28/10 vừa qua.

theo Vietnam+

Từ khóa: