Sự kiện hot
10 năm trước

Bảy bang miền Tây của Mỹ đứng trước nguy cơ thiếu nước

Các nhà khoa học Mỹ ngày 24/7 cho biết nạn hạn hán nghiêm trọng ở miền Tây nước này đang làm cạn kiệt dần các nguồn nước ngầm, đe dọa việc cung cấp nước cho 7 bang của Mỹ và một số vùng của Mexico.


Một khu vực cầu tàu du lịch tham quan hồ Mead ở Nevada trơ đáy do hạn hán. (Nguồn: Getty Images)

Công trình nghiên cứu được tiến hành tại 7 bang thuộc lưu vực sông Colorado, gồm Arizona , Colorado, Utah, Wyoming, California, New Mexico và Nevada.

Kết quả cho thấy khu vực này đang trải qua thời kỳ hạn hán nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ qua và thời kỳ này kéo dài suốt từ năm 2000 đến nay.

Theo số liệu đo đạc, trong 14 năm qua, lưu vực sông Colorado đã bị mất đi lượng nước gấp hai lần lượng nước ở hồ nước ngọt Mead lớn nhất nước Mỹ. Hơn 3/4 trong số này là nước ngầm.

Những số liệu thu thập được từ vệ tinh GRACE của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy trong thời gian từ năm 2004-2013, lưu vực sông Colorado mất gần 65 tỷ m3 nước do hạn hán. Con số này được tính toán dựa trên các tài liệu đo đạc về lượng nước mất đi ở các sông hồ và sự thay đổi lực hút bề mặt mặt đất. Sự thay đổi lực hút này thể hiện sự tăng giảm lượng nước ngầm.

Hiện lưu vực sông Colorado cung cấp nước sử dụng cho khoảng 40 triệu người dân ở 7 bang miền Tây nước Mỹ và nhu cầu tưới tiêu cho khoảng 1,6 triệu ha trang trại. Khu vực này nằm trên các vỉa nước ngầm lớn có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân trong khu vực và cung cấp sang một số vùng ở Mexico. Tuy nhiên, sự gia tăng dân số và tình trạng hạn hán kéo dài đang đe dọa khả năng cung cấp nước trong tương lai.

theo Vietnam+

Từ khóa: