Sự kiện hot
11 năm trước

Bên công tố đề nghị tuyên phạt nặng với Bạc Hy Lai

Theo Tân Hoa xã, vào lúc 13 giờ 4 phút (giờ địa phương) chiều 26/8, phiên xét xử đầu tiên chính trị gia bị "thất sủng" Bạc Hy Lai đã kết thúc sau 5 ngày luận tội.

Theo Tân Hoa xã, vào lúc 13 giờ 4 phút (giờ địa phương) chiều 26/8, phiên xét xử đầu tiên chính trị gia bị "thất sủng" Bạc Hy Lai đã kết thúc sau 5 ngày luận tội.


Bạc Hy Lai tại tòa. (Nguồn: Reuters)

Cơ quan công tố viên đã đề nghị tòa trung cấp Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) tuyên phạt nặngBạc Hy Lai do ông này thiếu sự ăn năn hối lỗi liên quan tới cáo buộc tham nhũng và lạm quyền. Theo cơ quan công tố, phiên xử đã mang tới đủ chứng cứ chứng minh Bạc có tội.

"Tội trạng của bị cáo là rất nghiêm trọng và bị cáo còn chối tội. Vì thế đề nghị phải trừng phạt nghiêm khắc bị cáo theo quy định của pháp luật" - công tố viên cho biết trong thông cáo được tòa án công khai.

Bốn ngày tranh tụng tại tòa đã khết thúc vào ngày Chủ nhật, trong đó ông Bạc chỉ trích cánh tay phải cũ của mình là Vương Lập Quân, cũng như việc ông đã lên án vợ vì cung cấp lời khai chống lại mình. Phiên tòa đã trở lại trong ngày 26/8 để nghe những màn tranh luận cuối cùng.

Trong cuối tuần, tòa đã xem xét việc ông Bạc lạm quyền trong vai trò Bí thư Thành ủy Trùng Khánh để cản trở cuộc điều tra nhằm vào vụ giết doanh nhân Neil Heywood, cũng như tìm cách che dấu cuộc chạy trốn của Vương vào lãnh sự Mỹ ở Thành Đô.

Ông Bạc nói trước tòa rằng Vương là kẻ "xấu xa, thường xuyên nói dối, đánh bùn sang ao". Ông thừa nhận rằng ông ta đã sai lầm trong việc xử lý các sự kiện gây ra bê bối và khiến danh tiếng Đảng Cộng sản bị tổn hại. Tuy nhiên ông bác bỏ việc mình phạm tội hình sự.

Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang hy vọng sẽ nhanh chóng khép lại bê bối để mở sang một chương mới, do bộ máy lãnh đạo mới đang củng cố quyền lực và muốn tập trung vào việc giải quyết các thách thức kinh tế, xã hội lớn.


Những nhân chứng được triệu tập và nhân vật có liên quan trong phiên tòa xử ông Bạc Hy Lai (Nguồn: AFP)

Thông tin từ tòa án cho thấy ông Bạc đã có nhiều hành vi sai trái giúp làm giàu gia đình. Ông này bị buộc tội đã ban đặc ân cho doanh nhân Từ Minh, để đổi lại việc Từ "hầu hạ" gia đình ông.

Theo vợ ông Bạc là bà Cốc Khai Lai, doanh nhân Từ thường tặng nhà Bạc các món quà đắt tiền, gồm một villa ở Pháp và vé máy bay quốc tế tới ba châu lục. Ông Bạc cũng bị buộc tội đã biển thủ 800.000 USD tiền công quỹ từ một dự án bí mật.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Toa-Trung-Quoc-ket-thuc-phien-xet-xu-Bac-Hy-Lai/20138/213067.vnplus

Linh Vũ
theo Vietnam+

Từ khóa: