Sự kiện hot
7 năm trước

Bên trong nghĩa địa máy bay khổng lồ ở Mỹ

Nhiếp ảnh gia Lucy Nicholson có dịp ghi lại những hình ảnh ấn tượng bên trong nghĩa địa máy bay khổng lồ của Mỹ, "nơi yên nghỉ" của các máy bay "hết thời".

Sân bay Hậu cần Nam California toạ lạc trên sa mạc Mojave thuộc hạt Victorville, bang California, cách thành phố Los Angeles gần 130 km về phía đông bắc. Khí hậu nóng và khô đặc trưng giúp nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng để bảo quản nhiều máy bay hết thời.

Theo Business Insider, đa phần máy bay ở đây này đều là những dòng phi cơ có kích cỡ nhỏ, sử dụng 4 động cơ phản lực và phạm vi bay ngắn như Boeing 747 hay McDonnel Douglas DC-10. Trước sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ hàng không, các dòng máy bay này không còn đủ sức cạnh tranh trên thị trường và bù đắp chi phí hoạt động. Do đó, chúng được các hãng cho ngừng khai thác hẳn hoặc xếp kho khi chưa cần sử dụng gấp.

Máy bay cũ sẽ được bảo quản cẩn thận để trở lại hoạt động trong tương lai hoặc được chuyển nhượng cho các hãng hàng không khác.

Cửa sổ các máy bay được bọc bằng giấy bạc, trong khi nguyên liệu được rút hết nhằm chuẩn bị cho một thời gian dài chịu nắng nóng sa mạc.

Bộ phận đắt giá nhất trên máy bay là động cơ cũng được dỡ bỏ

Một số máy bay khác như chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Orient Thai lại được chia nhỏ và bán từng phần riêng biệt. Trong khi những bộ phận có giá như động cơ và nội thất được tái chế, phần khung máy bay được rao bán như phế thải.

Tính đến tháng 3/2015, hãng hàng không British Airways có đến 35 chiếc Boeing 747-400s nằm “đắp chiếu” tại Sân bay Hậu cần Nam California sau hơn 20 năm khai thác hoạt động.

Bên cạnh đó, Fed-Ex, một hãng chuyển phát nhanh đang trong quá trình cập nhật đội tàu, cũng có nhiều phi cơ không sử dụng được đưa đến đây như các dòng máy bay McDonnell Douglas DC/MD-10 và 11, Airbus A300 và cả A310.

Ngoài ra, nơi đây còn có sự xuất hiện của máy bay thuộc các hàng không Singapore Airlines, Air New Zealand hay Cathay Pacific, v.v…

"Cư dân" của Sân bay Hậu cNam California không bao giờ cố định. Một số chiếc phi cơ sẽ được tái chế hoặc bán khi quá cũ kỹ, nhường chỗ cho những máy bay mới được cho “về hưu” chuyển vào.

Vào những năm 1960, khi công nghệ máy bay phản lực ra đời, những dòng máy bay như Boeing 747 hay McDonnel Douglas DC-10 được mệnh danh là “nữ hoàng của bầu trời”. Tuy nhiên, khi không còn đủ sức cạnh tranh với những dòng mới hơn, chúng được đưa về bảo quản tại các “nghĩa trang” như sân bay này.

Diệu Hà
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: