Sự kiện hot
10 năm trước

Bệnh Ebola: Philippines có 7 người mắc, Việt Nam có nguy cơ cao

Bệnh Ebola đang có nguy cơ tiến gần hơn tới Việt Nam khi Philippines thông báo những trường hợp đầu tiên nhiễm virus Ebola.

CCTV đưa tin, Philippines đã công bố những trường hợp đầu tiên bị nghi nhiễm virus Ebola. Theo các quan chức y tế nước này, 7 công nhân từ Siera Leone trở về Philippines đã xuất hiện những triệu chứng tương tự với người nhiễm virus Ebola. Sau một thời gian kiểm soát, 7 người thuộc diện nghi vấn đã có kết quả âm tính với virus Ebola.

Virus gây bệnh sốt xuất huyết Ebola có nguy cơ lan rộng từ quốc gia này sang quốc gia khác. Trước nguy cơ virus Ebola xâm nhập vào Việt Nam chủ yếu thông qua con đường nhập cảnh, Việt Nam đã nâng cấp độ cảnh báo với dịch bệnh nguy hiểm này.


Virus Ebola đã tiến vào Đông Nam Á và có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam.

Ngày 6/8, Bộ Y tế Việt Nam đã ban hành hướng dẫn giám sát phòng và chống bệnh do virus Ebola gây ra. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã chỉ đạo tới các địa phương cần giám sát phát hiện sớm, triển khai áp dụng tờ khai y tế ngoài sân bay và các cửa khẩu, khuyến cáo hạn chế đi du lịch, tham khảo phác đồ điều trị, chuẩn bị cơ số thuốc và nơi điều trị nếu có dịch xảy ra. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus Ebola nào. Mặc dù vậy, Việt Nam đã làm việc với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề nghị hỗ trợ cung cấp sinh phẩm và hỗ trợ kỹ thuật chẩn đoán bệnh.


Hình ảnh virus Ebola qua kính hiển vi.

Việt Nam khuyến cáo phòng chống dịch bệnh Ebola

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Ebola gây ra, không để xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã có một công văn khẩn, đề nghị Sở Y tế các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý những người đến từ các quốc gia có dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế.

Bộ Y tế cũng gửi công văn khẩn đến Bộ Ngoại giao, khuyến nghị Bộ ngoại giao thông báo tới các  cơ quan, tổ chức có cán bộ, công dân đang ở hoặc phải đi đến vùng dịch. Bộ Y tế cũng đề nghị hạn chế cử cán bộ đi đến quốc gia có dịch bệnh Ebola khi không cần thiết.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – Phó trưởng khoa Cấp Cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, dịch bệnh này rất nguy hiểm vì rất dễ lây lan, tỷ lệ tử vong cao, khó chẩn đoán sớm được bằng những xét nghiệm thông thường. Hiện nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho virus Ebola. Do vậy, để phòng bệnh, người dân cần lưu vệ sinh cá nhân, tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh. Nếu nghi ngờ ai đó nhiễm virus Ebola, cần động viên và giúp đỡ họ đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế, bệnh viện.

Thiên Bình
theo ĐS&PL

Từ khóa: